TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Xây dựng nông thôn mới đích đến và niềm mong muốn của người dân huyện Triệu Sơn
03/01/2023 09:25

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), Triệu Sơn hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới, khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Kết quả này phản ánh rõ sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Đó là sự hòa hợp ý Đảng, lòng dân.
Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Triệu Sơn bắt tay xây dựng NTM trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn. Với số xã xây dựng NTM nhiều, trong đó có 4 xã miền núi đặc biệt khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 24,7%; bình quân tiêu chí toàn huyện mới đạt 5,3 tiêu chí/xã.
Tuy nhiên với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân trong huyện. Cùng với đó Ban chỉ đạo phong trào đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, biết lấy sức dân để lo cho dân, từ đó tạo được niềm tin, sự đồng thuận của toàn dân. Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Triệu Sơn luôn xác định người dân vừa là chủ thể thực hiện, vừa là đối tượng thụ hưởng mọi thành quả đến từ phong trào NTM. Từ đó các cấp lãnh đạo đã từng bước phát huy nội lực, vai trò chủ thể của Nhân dân, mọi việc đưa ra đều được lấy ý kiến người dân ở các thôn, khu dân cư rồi mới triển khai thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân hưởng thụ”. Bên cạnh đó, huyện đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng NTM như: Hỗ trợ từ 1 - 3 tỷ đồng cho 1 xã xây dựng công trình giao thông nông thôn, thưởng 1 tỷ đồng cho xã khi về đích Nông thôn mới… Đối với các xã khó khăn, huyện ưu tiên hỗ trợ nguồn lực gấp 3 - 4 lần. Từ đó, các xã đã tích cực huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em quê hương để đầu tư xây dựng Nông thôn mới. Trong hơn 10 năm huyện đã huy động được gần 10 nghìn tỷ đồng xây dựng đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt cho Nhân dân.
Năm 2020 huyện Triệu Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM, sớm hơn so với kế hoạch. Những làng quê nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, các nhà máy công nghiệp hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, nhiều mô hình sản xuất có chất lượng, nâng cao thu nhập cho người dân. Các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cư dân nông thôn… 229/229 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa theo quy định; 32/32 xã được công nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”; Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 89%; Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh khu vực nông thôn đạt 98,85%; 99,5% người dân hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới. Bức tranh NTM với diện mạo khang trang, tươi đẹp và phát triển đã và đang được hiện hữu, rất nhiều người dân thể hiện rõ cảm xúc phấn khởi trước sự đổi thay của quê nhà. Họ đang cảm thấy hài lòng với công sức bỏ ra để giờ đây, chính họ đang hưởng thụ thành quả ấy. Mỗi người dân đều mang trong mình tâm trạng tự hào về truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, vì vậy ai ai cũng mong muốn được góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Qua các hoạt động cộng đồng tại thôn, khu dân cư, tình cảm người dân được gắn kết, tinh thần phấn khởi, có động lực, niềm tin và tích cực ủng hộ các chương trình xây dựng NTM ở địa phương, đời sống tinh thần người dân không ngừng được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống cách mạng được bảo tồn và phát huy.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Triệu Sơn tiếp tục huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí huyện NTM, xã NTM sau đạt chuẩn. Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt 16,2% trở lên; trong đó, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 18,7%; dịch vụ tăng 15,6%. Thu nhập bình quân đầu người/năm đến năm 2025 đạt 75 triệu đồng. Diện tích đất được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao năm 2025 đạt 1.200 ha, giá trị sản phẩm trên một ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 150 triệu đồng/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2025 đạt 80% trở lên... tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và trường học đạt chuẩn quốc gia năm 2025 là 100%.
Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Triệu Sơn tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả huyện NTM, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM tới cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn Đảng bộ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Quan tâm việc nâng cao và phát triển bền vững các tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân như: Môi trường, sản xuất, văn hóa - xã hội... nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn... Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; thường xuyên rà soát, điều chỉnh hương ước, quy ước của các thôn, làng để phù hợp với yêu cầu phát triển và quản lý xã hội; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, phấn đấu sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra, tạo nền tảng, cơ sở phấn đấu thực hiện cho những năm tiếp theo.
Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, văn hóa, lịch sử của huyện, xây dựng con người Triệu Sơn nói lời hay, làm việc tốt để thực sự xứng tầm huyện NTM, phấn đấu năm 2024 đạt chuẩn huyện NTM nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu những năm sau đó, đến năm 2025 trở thành một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh, đến năm 2030 trở thành thị xã, đồng thời, tạo bước đột phá để Triệu Sơn phát triển trong tương lai./.

Phương Thúy

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com