TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Xã Định Long điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa
10/03/2022 14:52
Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở xã Định Long (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã phát triển sâu rộng, toàn diện, thực sự đi vào đời sống của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư không ngừng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, những năm gần đây xã Định Long đã động viên các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện phong trào được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền thông qua các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, họp thôn, tổ, sinh hoạt của các Chi Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh… kịp thời động viên những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào; góp phần làm cho người dân nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng.
Xây dựng đời sống văn hóa đã thực sự trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn xã. Hàng năm việc bình xét thôn văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa được tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục. Phong trào xây dựng thôn văn hóa đã góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, duy trì trật tự an toàn xã hội. Nội dung xây dựng gia đình văn hóa được triển khai thường xuyên thông qua hoạt động tích cực của ban mặt trận thôn, tổ. Xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về ý nghĩa, tầm quan trọng và các tiêu chí công nhận gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa thông qua nhiều hình thức, như: Hệ thống loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép vào các buổi họp thôn... Quá trình thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình người tốt, việc tốt, nhiều gia đình đã hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, làm đường... Bên cạnh đó, trong bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”, xã đã chủ động cụ thể hóa, cũng như quy định rõ những tiêu chí vi phạm không được xét làm căn cứ để công tác bình xét được rõ ràng. Đến nay, xã có 4/4 thôn được công nhận giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” đạt 95,93%; có 67,94% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa 3 năm trở lên”, xã duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình…
Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo. Trong quá trình triển khai, các thôn trên đia bàn xã đặc biệt quan tâm đến phát triển đời sống kinh tế hộ gia đình, thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giống, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Đến nay, xã có vùng chuyên canh 18ha cây dâu tằm, hơn 16ha chuyên canh rau màu, diện tích trồng ớt xuất khẩu cả 2 vụ của xã luôn duy trì trên 35ha, cho thu nhập cao. Vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao của xã liên tục tăng, hiện đạt 104ha. Thành công trong phát triển trồng trọt đã đưa giá trị sản xuất đất nông nghiệp trung bình của xã đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm, thuộc tốp cao của huyện Yên Định; Chăn nuôi của xã cũng phát triển mạnh với 79 trang trại, gia trại tổng hợp; Thương mại - dịch vụ, ngành nghề nông thôn của xã cũng có bước phát triển mạnh. Với 25 doanh nghiệp, 111 cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong xã. Thu nhập bình quân đầu người tại xã nhờ đó cũng tăng cao, hiện đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,23%. Đến nay, địa phương đã huy động hơn 383,7 tỷ đồng cho xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Trong đó, người dân địa phương đóng góp hơn 331 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, tự đầu tư công trình phụ và nhà ở khang trang theo tiêu chí số 4 về “Nhà ở dân cư”...
Ngoài ra, các thiết chế văn hóa cơ bản phát huy tốt công năng sử dụng, là nơi sinh hoạt, hội họp của Nhân dân, là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong các ngày hội, ngày lễ, Tết và các ngày kỷ niệm, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, phấn khởi, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của các tầng lớp Nhân dân. Nhiều nét mới về giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức từng bước được hình thành, phong tục truyền thống tốt đẹp của Nhân dân được bảo lưu, gìn giữ. Cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng nằm trong tốp đầu của huyện với Trung tâm Văn hóa - Thể thao hơn 3.000m2, có Nhà thi đấu đa năng và 1 sân bóng chuyền, có sân bóng đá cỏ tự nhiên và sân cỏ nhân tạo, đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao cho cư dân địa phương. Xã còn xây dựng được Hội trường đa năng khang trang rộng gần 400m2, cả 4 thôn đều có Nhà văn hóa 100 chỗ ngồi cùng khu vui chơi, thể dục thể thao. Hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất y tế, giáo dục của xã cũng được xây dựng khang trang, phát huy được hiệu quả trong khám, chữa bệnh và học tập cho Nhân dân địa phương.
Bên cạnh đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng ở địa phương diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia, 100% số thôn đã xây dựng được đội văn hóa, văn nghệ quần chúng; có 54,6% số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên... Sau hơn 20 năm triển khai phong trào, xã đã thực hiện nghiêm túc các nội dung và đạt hiệu quả rất đồng đều, đặc biệt là nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa. Để đạt được kết quả này, xã đã tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao vị trí, vai trò của ban vận động, tính tiền phong, gương mẫu của các hộ gia đình, Nhân dân trong các thôn. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thấy rõ tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tích cực tham gia vào việc xây dựng, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, gia đình văn hóa để trở thành tấm gương cho Nhân dân học tập, noi theo.
Phát huy các kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện, tin rằng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong những năm tới tiếp tục có bước phát triển mới, nhiều nội dung có sức lan toả trong cộng đồng, tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn góp phần xây dựng quê hương Định Long ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lê Hường

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com