TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Trung tâm Văn hóa tỉnh: Từng bước đổi mới, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, đưa thông tin hướng về cơ sở
03/01/2023 09:29

Trung tâm Văn hóa tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền lưu động
phòng, chống Đại dịch Covid- 19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Đưa thông tin về cơ sở là một trong những vấn đề quan trọng, trở thành chương trình mục tiêu quốc gia và của tỉnh. Trong những năm qua việc đưa thông tin về cơ sở được Trung tâm Văn hóa (TTVH) tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa để Nhân dân nhanh chóng có được những thông tin chính xác và hữu ích.
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trong suốt thời gian qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa không ngừng đổi mới, phát huy thế mạnh của mình đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, đưa thông tin hướng về cơ sở. Với các hình thức như tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan, biểu diễn văn nghệ… đơn vị luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Có thể nói, bám sát vào các sự kiện chính trị, các cuộc vận động, phong trào do các ngành, các cấp tổ chức phát động, triển khai, TTVH tỉnh đã xây dựng kịch bản, dàn dựng chương trình với nội dung, hình thức tuyên truyền tương ứng, phù hợp, tuyên truyền tại các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thu hút đông đảo người xem và tham gia… đơn vị cũng xây dựng nhiều tiểu phẩm tuyên truyền như: Về phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, Bầu cử, Đại dịch Covid- 19… đã tạo được dấu ấn đậm nét, thu hút sự quan tâm của xã hội, lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa quan trọng của các sự kiện.
Cùng với việc tuyên truyền lưu động thì các hình thức khác như cổ động trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, cụm pano, paner, loa phát thanh… cũng được thực hiện với những nội dung ngày càng đa dạng, phong phú. Việc trưng bày, triển lãm các hình ảnh hoạt động của tỉnh và các hoạt động của quần chúng Nhân dân tại các địa phương cũng được tổ chức thường xuyên. Nếu công tác tuyên truyền cổ động trực quan được ví như “cầu nối” chuyển tải những nội dung, thông tin mang tính chất chính trị đến với quần chúng Nhân dân thì hoạt động nghệ thuật quần chúng là nhịp cầu, phương tiện sinh động để đưa người dân đến gần hơn với những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa. Do đó, những năm qua, đơn vị đã tổ chức được nhiều cuộc Liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể thu hút nhiều đối tượng, thành phần tham gia, là cái nôi sinh ra những mùa Hội diễn, những không gian văn hóa quần chúng hoành tráng và đáng tôn vinh… Chỉ tính riêng, từ đầu năm 2022 đến nay, tổ chức Liên hoan Tuyên truyền cổ động tỉnh Thanh Hóa, Chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/02/1947-20/02/2022). Xây dựng 03 Cụm pa nô tuyên truyền cổ động tại huyện Đông Sơn, thành phố Sầm Sơn và thành phố Thanh Hóa; Treo băng rôn tuyên truyền trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Hoàn thành tổ chức mở các lớp phục dựng, truyền dạy các loại hình văn hóa dân gian cho các khu, điểm du lịch trong Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2022 tại 03 huyện: Như Xuân, Lang Chánh, Bá Thước.
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, TTVH tỉnh còn hỗ trợ trang thiết bị, cử cán bộ nghiệp vụ biên đạo, họa sĩ, tuyên truyền viên, hướng dẫn viên xuống cơ sở duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và đẩy mạnh công tác truyên truyền trên các lĩnh vực góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng tình làng nghĩa xóm, phát huy những nét đẹp trong đời sống cộng đồng. Từ năm 2018 đến nay, những ai quan tâm đến hoạt động tuyên truyền, phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng tại các Hội thi, Liên hoan, Ngày hội,… do Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện sẽ nhận thấy sự thay đổi, luồng sinh khí mới trong mỗi chương trình, tiết mục nghệ thuật biểu diễn. Trung tâm đã có sự quan tâm đầu tư cả về nhân sự, nội dung kịch bản lẫn trang thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, các chương trình được kết nối với nhau thành chuỗi sự kiện biểu diễn nghệ thuật đa dạng; màu sắc nghệ thuật truyền thống và hiện đại đã có sự hòa quyện. Những thay đổi tích cực này đã mang đến nguồn cảm hứng lao động sáng tạo cho nghệ sĩ, diễn viên.
Trên khắp các nẻo đường của xứ Thanh, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, các cán bộ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, băng rừng, trèo đèo, lội suối dựng các cụm pa nô, áp phích, tổ chức các lớp tập huấn, các buổi văn nghệ mang lời ca, tiếng hát, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó đơn vị còn định kỳ phát hành Tập san “Văn hóa cơ sở” đến tận cơ sở nhằm hướng dẫn, trao đổi, nghiệp vụ văn hóa, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước.
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm phát hành Phim và Chiếu bóng Thanh Hóa thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sự hợp nhất sẽ tạo ra nhiều thuận lợi mới nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn thử thách mới cho Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong những chặng đường phía trước. Với sự sáng tạo, linh hoạt của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, viên chức người lao động, đơn vị nhất định sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền đưa thông tin về cơ sở trong thời gian tới./.

Lê Hường

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com