TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Trung tâm Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2021
10/03/2022 10:43
Sau hai năm thực hiện sáp nhập, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VH,TT,TT&DL) huyện Cẩm Thủy đã từng bước khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành công tác chuyên môn, tập trung nâng cao chất lượng trên các phương diện cổ động trực quan và truyền thanh, truyền hình. Có thể khẳng định, sau hai năm đi vào hoạt động Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Cẩm Thủy đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, mục tiêu so với kế hoạch đã đề ra trong năm.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của huyện, định hướng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin Truyền thông và hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Năm 2021 Ban Giám đốc Trung tâm đã xác định rõ chức năng nhiệm vụ của đơn vị, từ đó đề ra kế hoạch và chương trình hành động đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận trong Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện nhà.
Trong lĩnh vực Truyền thanh - Truyền hình, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo các Phòng chuyên môn thực hiện tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương đến với mọi người dân trên sóng truyền thanh. Trong đó tập trung tuyên truyền về Cuộc Bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Phát huy hiệu quả các chuyên mục: Xây dựng Đảng; An toàn giao thông; Xây dựng nông thôn mới; Phổ biến giáo dục pháp luật... Các chuyên trang “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống”… Với cách làm sáng tạo, đổi mới, hoạt động của Trung tâm trên tất cả các lĩnh vực đã phản ánh được thực tiễn cuộc sống, kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến, cổ vũ động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt phản ánh đưa tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả thiết thực đảm bảo tính thời sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong năm 2021, Trung tâm đã sản xuất và phát sóng trên Đài huyện 350 chương trình phát thanh, truyền hình với hơn 2.800 tin; thực hiện 06 chương trình ‘’Trang địa phương’’; gửi cổng thông tin điện tử của huyện gần 350 tin, bài và hình ảnh nổi bật; cộng tác Báo Thanh Hóa và VOV gần 100 tin, bài; gửi Đài PTTH tỉnh 18 phóng sự. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp Trung tâm đã nâng tần suất phát sóng từ 2 lần/ngày lên 3 lần/ngày, với 7 ngày/tuần. Duy trì tiếp và phát sóng 03 trạm thu phát lại: Trạm trung tâm, trạm Cẩm Tân và trạm Cẩm Thạch, đạt hơn 100% kế hoạch.
Trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan, căn cứ theo từng sự kiện của quê hương đất nước và địa phương sẽ có những phương án khác nhau. Năm 2021 tổ chức trên 80 lượt xe tuyên truyền lưu động; treo hơn 460 lượt băng zôn khẩu hiệu, 240 lá hồng kỳ trên cầu Cẩm Thủy và các đoạn đường trọng điểm; Duy trì 06 cụm tranh pano cổ động tấm lớn, 56 tấm phướn pano đứng trên các cột đèn đường khu trung tâm huyện lỵ; Dựng mới 10 cụm pano cỡ nhỏ, 12 cụm tranh cổ động phục vụ tuyên truyền Cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng chống dịch bệnh Covid- 19… Duy trì bảng led điện tử cổng chào của huyện, nội dung tuyên truyền được thay đổi thường xuyên phù hợp.
Bên cạnh đó Trung tâm cử cán bộ bám sát cơ sở hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ quan đơn vị, làng, xã. Xây dựng và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, cũng như đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao. Qua đó góp phần thúc đẩy các phong trào văn hóa, văn nghệ cho cơ sở, đồng thời phát hiện những hạt nhân có năng khiếu để bồi dưỡng, tham gia hội thi, hội diễn, thi đấu trong dịp lễ, Tết, và các sự kiện quan trọng của huyện, của tỉnh tổ chức. Vừa qua, Trung tâm tham gia Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao và trình diễn trang phục dân tộc thiểu số” tỉnh Thanh Hóa năm 2021, đã xuất sắc đạt 05 giải A; 04 giải B. Cùng với đó công tác Thư viện được triển khai đồng bộ và có hiệu quả, ngoài việc bổ sung kịp thời sách, báo - tạp chí, đáp ứng nhu cầu bạn đọc; ngoài ra Trung tâm đã hướng dẫn, giúp đỡ các xã tổ chức Đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở ở các đơn vị tổ chức trước đợt dịch Covid- 19 lần thứ tư bùng phát trở lại. Thực hiện tốt chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu, điểm danh thắng, di tích…
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, để làm tốt chức năng, nhiệm vụ, khẳng định vị trí, vai trò của đơn vị Văn hóa - Truyền thông, Trung tâm cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về chỉ đạo, quản lý, điều hành các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tổ chức tốt các hội thi, hội diễn, các đợt tập huấn, hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ cho các đơn vị văn hóa cơ sở; tuyên truyền kịp thời các nhiệm vụ chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền về giải pháp lãnh đạo, tổ chức các hoạt động phát triển các lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch. Có chính sách đầu tư, phát huy hiệu quả các công trình, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Ngành. Chú trọng triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội miền núi...
Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, đòi hỏi tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Cẩm Thủy không ngừng đổi mới, sáng tạo, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Cẩm Thủy ngày thêm giàu đẹp, văn minh./.

Quỳnh Như

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com