TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Ngọc Lặc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
31/08/2021 09:25
Sau khi sáp nhập giữa 2 đơn vị Đài Truyền thanh - Truyền hình với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Ngọc Lặc (TTVH,TT,TT&DL). Trong thời gian qua, Trung tâm luôn khắc phục mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.
Trung tâm VH-TT-TT-DL huyện Ngọc Lặc trang trí phục vụ cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030...cũng là năm có nhiều khó khăn thử thách do thiên tai, Đại dịch Covid- 19. Điều đó đặt ra những nhiệm vụ quan trọng cho TTVH,TT,TT&DL huyện phải luôn tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ toàn diện các nhiệm vụ chuyên môn. Đơn vị không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng chương trình phát thanh địa phương, lập trang Zalo kết nối thông tin với các Đài Truyền thanh cơ sở. Duy trì hoạt động có hiệu quả Trang Thông tin điện tử của Trung tâm, phản ánh kịp thời, hiệu quả các hoạt động của huyện, xã, thị trấn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, đóng góp một phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển chung của huyện.
Xác định rõ vị trí, chức năng của mình là công cụ đắc lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngay từ đầu năm TTVH,TT,TT&DL huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị. Đối với công tác tuyên truyền cổ động trực quan, để tăng hiệu quả tuyên truyền Trung tâm đã lắp đặt các cụm pano, cụm tin, phướn, băng rôn, khẩu hiệu, hồng kì ở tất cả khu trung tâm xã, thị trấn, các khu dân cư, trục đường giao thông đông người qua lại. Trong năm 2021 Trung tâm đã lắp đặt 06 cụm tranh cổ động tấm lớn, treo 60 câu khẩu hiệu, 45 pa nô, dựng 04 lồng cờ, phướn 80 cái… Trang trí các khẩu hiệu, pano, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn treo cờ, băng zôn, trang trí cổng chào...tại trung tâm các xã, thị trấn.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh FM của huyện và cơ sở, phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của huyện. các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Công tác thông tin tuyên truyền từng bước được đổi mới nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, các Video phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, các hoạt động của huyện và các xã, thị trấn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, kịp thời đưa tin phản ánh phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp phần cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, đặc biệt trong công tác phòng, chống Đại dịch Covid- 19.

Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai công tác tuyên truyền lưu động
phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Trong lĩnh vực Truyền thanh - Truyền hình, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương đến với mọi người dân trên sóng truyền thanh như: Tuyên truyền về học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tuyên truyền sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tạo ra sức lan tỏa lớn về học tập theo gương Bác trên địa bàn toàn huyện. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, các nhân tố tiêu biểu trong các phong trào thi đua; Tuyên truyền về phòng, chống Đại dịch Covid- 19… Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, phòng, ban của huyện và các xã, thị trấn để đưa tin, sự kiện, kịp thời, đúng lúc. Tích cực phối hợp, cộng tác đưa tin, bài trên các cơ quan báo chí của Trung ương và Đài Phát thanh Truyền hình Thanh Hóa; hướng dẫn Đài truyền thanh các xã, thị trấn tiếp sóng đài truyền thanh huyện theo quy định. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã xây dựng được 76 Chương trình phát thanh địa phương, với gần 500 tin, bài; Truyền hình 297 video; Tin đăng cổng 312; Duy trì thời gian truyền dẫn phát sóng phát thanh FM theo quy định, với 1.460 giờ.
Đặc biệt, trước những diễn biến nguy hiểm, khó lường và phức tạp của Đại dịch Covid- 19 hiện nay, Trung tâm thường xuyên họp bàn để đưa ra các phương án tuyên truyền về phòng, chống dịch. Tinh thần chung là chủ động thông tin đánh giá đúng tình hình, truyền tải nhanh, kịp thời, chính xác các nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đến mọi tầng lớp Nhân dân. Quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội; “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, kiên quyết cách ly tập trung, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”. Trong năm 2021, Trung tâm đã chỉ đạo Tổ thông tin và Tuyên truyền, các Biên tập viên, Phóng viên, Kỹ thuật viên phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên có liên quan, kịp thời đề xuất nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trên Cổng thông tin điện tử của huyện, thậm chí khai thác triệt để các kênh truyền thông khác như: Facebook, Zalo, Youtube…
Ngay từ khi Đại dịch Covid- 19 bùng phát trở lại, Trung tâm đã tăng thời lượng phát sóng các bản tin từ 2 buổi lên 3 buổi/ngày và phát sóng tất cả các ngày trong tuần; 100% xã, thị trấn chỉ đạo đài truyền thanh tăng thời lượng phát thanh về phòng, chống dịch Covid- 19. Nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và huyện về phòng, chống dịch Covid- 19. Cùng với đó, Trung tâm cử phóng viên về cơ sở, nhanh nhạy tiếp cận thông tin, nắm bắt tình hình kịp thời từ đó đề xuất tuyên truyền về công tác kiểm soát chặt chẽ các nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, Tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo đảm hiệu quả y tế và bền vững về kinh tế, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển KT-XH, vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội. Góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng của người dân; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân…
Với tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Đổi mới”, Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Ngọc Lặc tiếp tục sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, của tỉnh và các sự kiện chính trị nổi bật. Nghiên cứu đổi mới tư duy, mô hình, phương thức hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2021./.

Lê Thanh Nghị

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com