TIN TỨC
Triển khai thực hiện “tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021
24/06/2021 14:16

Ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận Nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm, đe dọa ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc. Chính vì vậy mà Liên hiệp quốc đã lấy ngày 26/6 hàng năm làm “Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy”.
Tại Việt Nam, theo Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm lấy tháng 6 là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, tầng lớp Nhân dân để tự phòng, chống làm giảm tệ nạn ma túy. Từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Trong những năm qua, tệ nạn ma tuý ở Thanh Hóa vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới như: Heroin, cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, bóng cười, viên ma túy tổng hợp... nhất là tình trạng tàng trữ, mua bán lẻ chất ma tuý ở các địa bàn đô thị hoặc giáp biên giới với Lào; hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke. Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm thì có tới 70% các vụ án hình sự liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy, hầu hết những vụ mất trật tự công cộng, đâm chém kinh hoàng liên quan tới người nghiện ma túy. Đặc biệt ma túy còn là nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS.
Thực hiện Công văn số 7653/UBND-KSTTHCNC ngày 03/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021 ; Công văn số 2101/SVHTTDL-NSVHGĐ ngày 08/6/2021 về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. Nhằm tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy đến mọi tầng lớp Nhân dân đồng thời nâng cao nhân thức về tác hại của ma túy, quán triệt ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay.
Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Sở VHTT&DL, ngay từ những ngày đầu tháng 6, tháng cao điểm trong phòng, chống ma túy với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền qua tin, bài về phòng, chống ma túy trong Tập san Văn hóa cơ sở, trang Thông tin điện tử của đơn vị. Bên cạnh đó, trước những diễn biến khó lường và nguy hiểm của Đại dịch Covid- 19 trong thời gian qua, Trung tâm đã lồng ghép giữa việc tuyên truyền phòng, chống Đại dịch Covid- 19 và phòng, chống ma túy sao cho đảm bảo yêu cầu, đạt hiệu quả cao nhất. Hướng dẫn, chỉ đạo Trung tâm VHTT-TT-DL 27 huyện, thị xã, thành phố xây dựng chuyên trang, chuyên mục phát trên đài phát thanh địa phương. Bên cạnh đó tại các cuộc họp, hội nghị, chuyên đề cấp ủy, lãnh đạo sẽ tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về các Kế hoạch, Hướng dẫn của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống ma túy tới toàn thể cán bộ tại đơn vị.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân. Chúng ta tin tưởng rằng công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh sẽ đạt được kết quả cao, góp phần cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy hiện nay./.

Hà Phạm

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com