TIN TỨC
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc - Hiệu quả nhân đôi.
06/04/2020 20:28
Thanh Hóa gồm 27 huyện, thị xã, thành phố trong đó có 11 huyện miền núi, với 7 đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống, có hàng nghìn thôn bản ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, ngôn ngữ và đặc trưng văn hóa riêng, mặt bằng dân trí chưa cao, các phương tiện nghe nhìn thiếu thốn dễ khiến người dân thiếu thông tin, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh dẫn đến công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn do trở ngại. Vì vậy đã hơn hai tháng nay đội tuyên truyền các huyện miền núi đã có nhiều biện pháp tích cực việc đưa thông tin phòng chống dịch đến với người đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh.
Bằng mọi hình thức di chuyển các tuyên truyền viên cố gắng đem đến cho
người dân vùng cao những thông tin sớm nhất, chính xác nhất về dịch Covid 19.

 

Huyện Mường Lát là một huyện vùng núi cao của tỉnh Thanh Hóa, phía bắc giáp tỉnh Sơn La và phía tây và nam giáp Lào, phía đông huyện Quan Hóa là nơi có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, đặc biệt đồng bào dân tộc Mông cư trú tập trung ở 38 bản, thuộc 6 xã dọc biên giới thường sinh sống trên các sườn núi, Vì vậy công tác tuyên truyền đặc biệt khó khăn từ địa hình đến ngôn ngữ. Đội tuyên truyền phải dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng Mông dưới nhiều hình thức tuyên truyền như: phát thanh trên loa truyền thanh; tuyên truyền bằng xe lưu động; phát tờ rơi; băng zôn, pa nô, áp phích… để thông tin đến được với người dân trong các bản Mông. Làm được điều này cán bộ tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, như việc tuyên truyền cho bà con trong bản Tà Cóm, xã Trung Lý cán bộ tuyên truyền còn phải vượt 50km đường rừng, đường sông mới đến được bản, đây là nỗ lực lớn trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh của các đội tuyên truyền huyện Mường Lát.

Gần hai tháng nay, bà con đồng bào Mông huyện Mường Lát ngày nào cũng thấy cán bộ vào tận bản để phát loa cho bà con nghe. Đã quen với tiếng loa truyền thanh vang lên mỗi ngày. Ông Lâu Tông Ca Là người Mông tuổi đã cao, nên khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt của ông hơi khó khăn. “Tôi xem trên ti vi về tình hình dịch Covid-19, tôi hiểu được chút ít về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này và cách phòng dịch. Bây giờ hằng ngày nghe loa truyền thanh dùng ngôn ngữ H Mông để chuyển tải những nội dung liên quan đến dịch Covid-19, cách vệ sinh phòng tránh dịch bệnh, cũng như việc hạn chế tụ tập nơi đông người… tôi đã hiểu và động viên con cháu phải tự phòng bệnh ở nhà, không quá lo lắng, hoang mang”, ông Lâu Tông Ca chia sẻ.  Có thể nói đây là cách làm hay trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dịch Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Mường Lát nói riêng trong thời gian qua.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, thì công tác tuyên truyền được huyện vùng cao tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Không chỉ huyện Mường Lát mà tại các huyện miền núi khác trong tỉnh việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc luôn được chú trọng. Tại huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Như Xuân… thời gian qua, người dân rất quen thuộc với hình ảnh chiếc xe lưu động len lỏi vào từng đường làng, ngõ xóm, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19 bằng tiếng dân tộc Dao, Mông, Thái, Khơ Mú... Ngoài tuyên truyền lưu động, các công văn, chỉ thị từ Trung ương đến địa phương cũng đã được dịch sang tiếng dân tộc để thu âm và phát sóng trên loa truyền thanh tại các xã, thị trấn. Không những thế, nhiều xã, các cán bộ và lực lượng thanh niên xung kích còn đến từng nhà phát tờ rơi, hướng dẫn bà con cách phòng dịch.

                               

Trong những ngày này trên các tuyến đường thôn bản luôn có cán bộ văn hóa làm nhiệm vụ tuyên truyền.

Có thể thấy, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc tại Thanh Hóa đã đạt hiệu quả nhân đôi. Đồng bào không chỉ nắm bắt kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch, không hoang mang, chủ quan trong phòng, chống dịch, mà còn là dịp để cán bộ, người dân trau dồi, giữ gìn tiếng dân tộc. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong việc đẩy lùi dịch bệnh. 

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com