TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Sự phát triển của phong trào thể dục, thể thao quần chúng tỉnh Thanh Hóa
31/08/2021 09:05
Trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao quần chúng (TDTTQC) tại tỉnh Thanh Hóa ngày càng được chú trọng, quan tâm, đổi mới và có sự chuyển mình rất rõ nét. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống, tinh thần văn hóa cho người dân.
Đại diện BTC trao giải Nhất, Nhì, Ba nội dung 5000m cá nhân nam.

Hiện nay, nhu cầu tập luyện TDTTQC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng tăng cao, tập trung ở các môn như: Dưỡng sinh, Bóng chuyền hơi, Cờ tướng, Đá bóng, Cầu lông... Các môn thể thao được triển khai, hình thành và tạo nên các câu lạc bộ. Trên cơ sở đó các câu lạc bộ tổ chức hoạt động đi vào nề nếp và tăng dần về số lượng lẫn chất lượng, tạo ra những sân chơi lành mạnh để mọi đối tượng từ học sinh, thanh niên đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tham gia tranh tài.
Để phong trào TDTTQC đi vào chiều sâu và hoạt động có hiệu quả, trong giai đoạn 2012-2020, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là nhiệm vụ then chốt để củng cố và đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các phong trào TDTTQC phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay. Toàn tỉnh đã có hơn 18.000 công trình, sân bãi tập luyện TDTT khác nhau. Cấp huyện, có 8 huyện đảm bảo các công trình thể thao tối thiểu đạt 30% gồm: Quảng Xương, Nông Cống, Nga Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thạch Thành. Đây là những địa phương tiêu biểu có điều kiện phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT đồng bộ trong tỉnh từ cấp huyện đến cấp xã. Các công trình thể thao đã phát huy tốt tính năng tác dụng, phục vụ có hiệu quả đời sống tinh thần Nhân dân, tạo điều kiện để các tầng lớp Nhân dân hưởng thụ và tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT ngày một đông đúc hơn.
Đặc biệt, các phong trào TDTTQC trong toàn tỉnh áp dụng, triển khai và thực hiện mô hình CLB và đạt nhiều thành tích đáng kể. Trong đó, nổi bật nhất đó là thành phố Thanh Hóa, đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển mô hình CLB thể thao. Mô hình này đã được thành phố Thanh Hóa triển khai rộng rãi, mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 2015-2020. Đến nay, toàn thành phố có hàng trăm CLB thể thao hoạt động sôi nổi thường xuyên và gặt hái được nhiều thành tích trong phong trào phát triển TDTTQC. Để “giữ lửa” cho các CLB thể thao, hàng năm thành phố Thanh Hóa tổ chức hàng chục giải thể thao, trong đó phần lớn là các giải được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, có sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp, nhà tài trợ...Tại các huyện miền núi được chú trọng và quan tâm nhiều hơn, căn cứ điều kiện tự nhiên và những thế mạnh đầu tư vào các môn thể thao quần chúng phát triển mô hình các CLB thể thao dân tộc với các môn như bắn nỏ, kéo co,… Ngoài ra, việc phát triển mô hình CLB thể thao tại các trường học, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng được triển khai có hiệu quả và rộng khắp. Tính đến tháng 4/2021, toàn tỉnh có gần 3.400 CLB thể thao hoạt động thường xuyên. Qua đó, có thể thấy các CLB chính là nơi cung cấp hạt giống để các địa phương tham gia và giành thành tích cao tại các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh và các hội thi, giải đấu cấp tỉnh hàng năm.
Trong 2 năm trở lại đây do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên, đầu năm 2021, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công một số giải như: Giải việt dã Báo Thanh Hóa “Chạy vì sức khỏe cộng đồng” lần thứ XXV - năm 2021 tại huyện Đông Sơn, Lễ hội Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021 đã thu hút trên hàng nghìn vận động viên (VĐV) chuyên và không chuyên tham gia và đã trở thành giải truyền thống hàng năm… Đây là những sự kiện thể thao chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước khi bước vào giai đoạn 2021-2030, đánh dấu bước trưởng thành mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTTQC tỉnh nhà.
Mặc khác, để phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm cộng đồng, một số sân đá bóng, bể bơi, hoạt động ngoài trời… Bắt buộc thực hiện theo Công điện của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động trên địa bàn dẫn đến những hội thao, giải đấu trong tỉnh đều không thể tổ chức như đã dự kiến. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo và hướng dẫn cho 27 huyện, thị xã, thành phố về việc phòng, chống dịch một cách nghiêm ngặt, an toàn, hiệu quả, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân. Động viên người dân thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh, hạn chế tụ tập nơi đông người. Hiện nay phần đông mọi người đều đã sử dụng điện thoại thông minh nên các CLB triển khai nhiều bài tập dưới hình thức online. Các HLV sẽ ghi hình các bài tập và gửi lên mạng xã hội để các hội viên có thể tự tập luyện tại nhà. Vì vậy, việc dành thời gian luyện tập theo một chế độ và phương pháp TDTT tự chọn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của mỗi người là việc làm hết sức cần thiết không chỉ trong thời điểm dịch Covid- 19 bùng phát mà còn cần duy trì đều đặn hàng ngày để nâng cao thể trạng, phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian tới, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2030. Đồng thời tổ chức, phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng;...phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc và đặc điểm của từng đối tượng, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTTQC sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể. Tăng cường các nguồn lực xã hội, dành tỷ lệ ngân sách hợp lý của từng địa phương để xây dựng sân chơi, bãi tập, công trình TDTT. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu như: Số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 46% dân số; số gia đình đạt gia đình thể thao đạt 33% số hộ; 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và CLB TDTT cơ sở…
Để phong trào thể dục, thể thao quần chúng trong toàn tỉnh tiếp tục phát triển, đáp ứng các mục tiêu, kế hoạch đề ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ra các giải pháp trong đó tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT; Tăng cường công tác Thông tin tuyên truyền về vai trò tác dụng của TDTT đối với sức khỏe; Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp; công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh - thiếu niên. Tích cực phát triển thể dục, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng toàn dân an ninh nhân dân vững chắc. Chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp chính quyền và cơ sở ban ngành các phong trào TDTTQC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng vững mạnh và đổi mới góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, gìn giữ truyền thống quý báu của dân tộc và cải thiện cuộc sống của Nhân dân ngày một phát triển hơn./.

Nguyễn Thu Trang

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com