TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Phụ nữ xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc tích cực học tập và làm theo lời Bác
29/01/2021 15:43
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đã xây dựng nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, thể hiện rõ nét việc “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Phụ nữ xã Ngư Lộc bóc tôm, xẻ cá nâng cao thu nhập cho gia đình.

Hội LHPN xã Ngư Lộc có hơn 1.500 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội nông thôn. Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, hàng năm Hội xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, học tập nội dung chuyên đề của Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tới các chi hội. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi kể chuyện về tấm gương Bác. Với phương châm thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác phải cụ thể, thiết thực, hiệu quả, lời nói đi đôi với việc làm, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới; xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, tri thức; năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc; phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Hội LHPN xã đều xây dựng kế hoạch triển khai ký kết thi đua ở 7/7 chi hội, có trên 90% cán bộ, hội viên, 30% phụ nữ học tập và đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào từng năm có sự phát triển tăng dần. Đến nay, phụ nữ đạt danh hiệu tiên tiến chiếm tỉ lệ 78%. Việc “Học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng và được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng tích cực.
Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế là công tác trọng tâm, vừa góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo, vừa là đòn bẩy trong thực hiện các nhiệm vụ khác. Ngoài tăng cường các hoạt động tuyên truyền, Hội còn phát động các phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến 100% các chi hội; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” đã được cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nhiệt tình. Cùng với đó, Hội còn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thôn xóm, trên mạng xã hội, tại các hội nghị thôn xóm, sinh hoạt CLB về phòng tránh dịch Covid-19, luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình; Luật bình đẳng giới, CLB phụ nữ với pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng hiểu biết về pháp luật cho chị em phụ nữ; Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” và “Giúp nhau phát triển kinh tế” tiếp tục được Hội thực hiện và đạt kết quả cao. Chị em đã giúp nhau thông qua tổ tiết kiệm và hùn vốn. Đến nay toàn xã có 29 tổ tiết kiệm, trong đó phụ nữ có 9 tổ tiết kiệm, hằng tháng các tổ tiết kiệm, vay vốn đều tiết kiệm và gửi góp tại Ngân hàng chính sách huyện Hậu Lộc từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, tiết kiệm tại các tổ chức tài chính Vimo từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng trong tháng. Công tác nghĩa tình cũng được Hội đặc biệt chú trọng quan tâm, 6 tháng đầu năm 2020, Hội đã tặng quà bằng hiện vật như gạo, mì chính, nước mắm, dầu ăn cho 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với MTTQ tuyên truyền cho hội viên quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đấu mối với CLB thiện nguyện xứ Thanh tặng 9 suất quà cho gia đình gặp khó khăn, mỗi suất quà trị giá hơn 500.000 đồng. Trong tháng 6/2020, trên địa bàn xã xảy ra một vụ chìm tàu khi đi khai thác trên biển, Ban chấp hành Hội đã đến thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau mất mát cùng các gia đình hội viên với số tiền là 600.000 đồng.
Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như hội viên Nguyễn Thị Thông ở Chi hội thôn Thành Lập xét tặng “Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ”; biểu dương và giới thiệu được 3 điển hình là cá nhân hội viên tiêu biểu là chị Lê Thị Lý - Chi hội thôn Bắc Thọ gương làm kinh tế; chị Phạm Thị Yến - Chi hội thôn Thắng Phúc và chị Đinh Thị Nhung - Chi hội thôn Bắc Thọ gương điển hình trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Hội thực hiện tốt hoạt động ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn là 39 tỷ đồng cho 1.512 lượt hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, tổng quỹ hội toàn xã lên 718.000.000 đồng, bình quân 550.000 đồng/hội viên. Công tác hướng dẫn chi tiêu quỹ hội theo đúng Điều lệ Hội và kiểm tra định kỳ được duy trì, 100% các chi hội sổ sách đảm bảo đầy đủ, nội dung ghi chép cụ thể, chi tiết.
Có thể nói, thông qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã, giúp họ nhận thức sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Từ đó, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống và trong từng hoạt động của Hội. Đây cũng là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ xã Ngư Lộc không ngừng vươn lên./.
                                                                                                                                                                                                            Lê Hường

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com