TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn huyện Đông Sơn
03/01/2023 09:23

Trong suốt thời gian qua, công tác tuyên truyền cổ động trực quan ở huyện Đông Sơn đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người dân. Được các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức quan tâm và phối hợp chặt chẽ, bám sát yêu cầu có trọng tâm, trọng điểm để tuyên truyền sâu rộng. Đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ định hướng về công tác chuyên môn của Trung tâm Văn hóa tỉnh.
Hiện nay, tại khu vực trung tâm, các trục đường chính đều có hệ thống tuyên truyền đồng bộ gồm pa-nô, khẩu hiệu, cờ, hệ thống loa đài. Tại các cơ quan, đơn vị, và địa bàn các xã, hệ thống tuyên truyền trực quan như bảng điện tử, trụ pano, áp phích, cột treo băng rôn, khẩu hiệu được xây dựng kiên cố và thường xuyên được cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, còn có xe tuyên truyền lưu động hoạt động thường trực, đem lại hiệu quả cao. Hoạt động tuyên truyền cổ động được phát huy cao trong những ngày lễ, Tết, những sự kiện chính trị, của huyện, của tỉnh và đất nước.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay toàn huyện lên được 530 băng zôn; 190 pano; 38 phướn, 182 tranh tuyên truyền cổ động; 150 khẩu hiệu tường; 1.048 pinhep; cờ hồng kỳ 3.993 lá; lồng kỳ 90, dựng chữ nổi, đèn led tại Di tích địa điểm lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông. Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hoá và đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba, huyện Đông Sơn đã triển khai một cách đồng bộ trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan như: Phối hợp với Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hoá tổ chức triển lãm 350 ảnh “Bác Hồ với Thanh Hoá - Thanh Hoá làm theo lời Bác” tại Di tích Địa điểm lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông; phối hợp với Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh Thanh Hoá tổ chức chiếu phim tài liệu về Bác Hồ tại huyện và 04 xã, thị trấn (Rừng Thông, Đông Khê, Đông Thịnh, Đông Quang). Đặc biệt phối hợp với Trung tâm Văn hoá tỉnh tổ chức thành công Liên hoan tuyên truyền cổ động toàn tỉnh kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2022). Bằng những hình ảnh cổ động trực quan, dưới bàn tay khéo léo, sáng tạo của các họa sĩ, 27 xe tuyên truyền cổ động đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã được thiết kế công phu, trang trí rực rỡ sắc màu với những tranh cổ động, khẩu hiệu, cờ hoa mang tính mỹ thuật cao. Các bài phát thanh tuyên truyền được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát đúng trọng tâm, chủ đề. Liên hoan đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện tấm lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với Bác Hồ kính yêu.
Có thể thấy, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan của huyện Đông Sơn đã góp phần tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước. Đây là hình thức tuyên truyền gần dân nhất, giúp Nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ và tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong quần chúng. Trên cơ sở đó tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua lao động sản xuất và Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đến hết năm 2021, toàn huyện có 46 thôn và 2 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, 1 xã được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao. Huyện Đông Sơn đứng đầu toàn tỉnh trong chương trình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, được Chủ tịch nước tặng Huân chương độc lập hạng Ba.
Mặt khác, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan còn góp phần tích cực trong việc tuyên truyền đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào đền ơn đáp nghĩa; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa; công tác đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh phòng, chống các tệ nạn xã hội… tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa- xã hội, đảm bảo công tác an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội góp phần xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu mạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền trực quan trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn như địa bàn dân cư rộng; chưa có sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền. Kinh phí đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay; đội ngũ làm công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở còn ít, chưa đáp ứng kịp thời khối lượng lớn công việc nên ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trực quan trên địa bàn huyện Đông Sơn, trong thời gian tới cần quan tâm thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện công tác tuyên truyền nói chung, công tác tuyên truyền cổ động trực quan nói riêng và xác định đây là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài. Thường xuyên đổi mới nội dung phải sát với thực tiễn cuộc sống, hình thức phải đa dạng, phong phú, đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, đặc biệt là cán bộ tuyên truyền cấp xã, thị trấn…

Lê Văn Hữu

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com