TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Những kỳ vọng của thể thao thành tích cao Thanh Hóa trên chặng đường mới
05/05/2021 14:41
Những năm qua, Thanh Hóa đã và đang nổi lên là một điểm sáng trong phát triển thể dục thể thao. Đặc biệt thể thao thành tích cao luôn nằm trong tốp đầu của cả nước, gặt hái được nhiều huy chương trên các đấu trường trong và ngoài nước. Đây được xem là tiền đề và động lực để thể thao thành tích cao tỉnh nhà phát triển với những kỳ vọng trên chặng đường mới.

Nhìn lại chặng đường thể thao thành tích cao đã đi qua được đánh dấu bằng tài năng, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và quyết liệt của các VĐV tỉnh nhà. Điều này được minh chứng bằng những thành tích luôn nằm trong tốp đầu tại các giải trẻ và giải vô địch quốc gia ở nhiều bộ môn thế mạnh như: Điền kinh, Karate, Pencak Silat,… Từ đó có thể thấy được sự trưởng thành và lớn mạnh của các bộ môn đã góp phần cải thiện thứ hạng của đoàn Thanh Hóa tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc. Trong năm 2020, Thể thao thành tích cao đạt 589 huy chương (178 HCV, 161 HCB, 250 HCĐ) vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao (589/380) huy chương, trong đó: 30 giải Vô địch quốc gia đạt: 30 HCV, 31 HCB, 67 HCĐ; 37 giải vô địch trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia: 72 HCV, 77 HCB, 93 HCĐ; 31 giải Cúp và các giải khác: 76 HCV, 53 HCB, 90 HCĐ.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thể thao thành tích cao vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid- 19 cho nên nhiều giải đấu liên tục bị hoãn, đoàn không thể tham gia các giải thể thao quốc tế. Nguồn kinh phí cấp cho việc xây dựng lực lượng VĐV tham gia Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 chưa được thực hiện; cơ sở vật chất, thiết bị, kỹ thuật phục vụ cho việc tập luyện, sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe cho các Huấn luyện viên (HLV), Vận động viên (VĐV) còn thiếu, chưa được đầu tư nhiều…
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 “Phát triển mạnh văn hóa, thể thao tạo nền tảng để Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn về văn hóa, thể thao của khu vực và cả nước”. Thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ khi bước vào giai đoạn mới rất rõ ràng. Trong giai đoạn 2021 - 2025 tăng số lượng VĐV lên 1.000 và 32 bộ môn trở lên, phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Khẳng định thành tích tại các giải khu vực như Sea Games và hướng tới những mục tiêu lớn hơn tại đấu trường châu lục như ASIAD, từng bước phấn đấu tiếp cận Olympic.
Ngoài ra, tiếp tục đầu tư có trọng điểm, khắc phục những mặt hạn chế và phát huy những thế mạnh đã đạt được. Quan tâm sát sao đến việc tập luyện, học văn hóa sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh để các VĐV có thể phát huy được tài năng của mình. Đặc biệt hướng dẫn xây dựng kế hoạch, cử lực lượng tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và cho HLV, trọng tài, cán bộ thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp các cấp thực hiện nhiệm vụ tập huấn trong nước và nước ngoài. Tiếp thu, đổi mới để đưa ra những giải pháp phù hợp với chế độ dinh dưỡng đặc thù và vận dụng y học TDTT vào công tác huấn luyện, chăm sóc, nuôi dưỡng VĐV, HLV đạt hiệu quả tốt hơn. Phấn đấu nâng cao số lượng VĐV tham gia tập huấn, thi đấu trong đội hình đội tuyển thể thao quốc gia, đạt từ 5% - 7% huy chương trên tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam. Đồng thời phối hợp với Trung ương đăng cai từ 03 - 05 giải thể thao thành tích cao toàn quốc tại Thanh Hóa. Tăng cường hợp tác với các Trung tâm TDTT mạnh trong nước và quốc tế, chủ động tiếp cận nền thể dục thể thao tiên tiến của các nước trong khu vực, châu lục phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của tỉnh để phát triển thể thao thành tích cao.
Mở đầu năm 2021, thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc. Tại giải vô địch Karate miền Trung - Tây Nguyên đã giành được 6 HCV, 6 HCB và 6 HCĐ; Điền kinh giành 3 huy chương (1 HCV, 2 HCB) tại giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong… Đó là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một năm sẽ có nhiều thành tích và tạo ra những dấu mốc quan trọng trong lịch sử thể thao Thanh Hóa. Hy vọng với những kết quả đã đạt được cùng với những định hướng phát triển cụ thể, thể thao thành tích cao sẽ hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra và trở thành một trong những trung tâm mạnh hàng đầu cả nước./.

Thu Trang

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com