TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Những điểm sáng ấn tượng nhất của thể thao Thanh Hóa năm 2021
10/03/2022 15:14
Năm 2021, trong bối cảnh chịu những tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid- 19, bằng sự nỗ lực, vượt khó, sáng tạo và linh hoạt, thể thao Thanh Hóa đã giành được những kết quả, thành tích với những điểm nhấn rất tượng.

Quách Thị Lan (giữa) giành quyền lọt vào vòng bán kết
nội dung chạy 400m vượt rào nữ tại Olympic Tokyo 2020.

Tháng 8/2021 đã đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi VĐV Quách Thị Lan xuất sắc vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng bán kết nội dung chạy 400m vượt rào nữ của môn điền kinh tại Thế vận hội - Olympic Tokyo 2020. Đây là lần đầu tiên 1 VĐV của Việt Nam góp mặt tại vòng bán kết ở 1 nội dung của môn điền kinh trong khuôn khổ Olympic. Nữ VĐV của Thanh Hóa đã tranh tài cùng 40 VĐV xuất sắc nhất thế giới ở nội dung sở trường này và đã xuất sắc vượt qua vòng loại. Dù không thể góp mặt trong lượt chạy chung kết nhưng thành tích lọt vào vòng bán kết được xem là điểm nhấn ấn tượng nhất của thể thao Thanh Hóa nói riêng và của điền kinh Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế năm 2021. Quách Thị Lan cũng đã vinh dự được kết nạp Đảng và đây là phần thưởng xứng đáng với những thành tích và đóng góp của nữ VĐV này đối với thể thao tỉnh nhà.
Tài năng bơi lội Phạm Thị Vân tiếp tục thể hiện sự tiến bộ cả về chuyên môn và thành tích, trở thành trụ cột quan trọng của đội tuyển bơi quốc gia. Năm 2021 đánh dấu sự trưởng thành của Phạm Thị Vân khi nữ VĐV này đã xuất sắc giành được 4 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ tại các giải vô địch quốc gia. Chưa dừng lại ở đó, Phạm Thị Vân còn giành được 5 HCV, 1 HCB, tại giải bơi BVSC trong chuyến tập huấn cùng đội tuyển quốc gia tại Hungary. Nữ kinh ngư tài năng, xinh đẹp của Thanh Hóa hiện là VĐV trọng điểm của đội tuyển bơi quốc gia, chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASIAD 19 năm 2022 và cũng là “đầu tàu” của đội tuyển bơi Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.
Các bộ môn thế mạnh của thể thao Thanh Hóa vẫn khẳng định được vị thế, thành tích xuất sắc tại các giải đấu quốc gia, trong đó phải kể đến điền kinh, bơi, Pencak Silat, vovinam, Muay, vật, judo, karate, taekwondo, cầu mây, lặn, cử tạ, boxing… Nhiều bộ môn mới như jujitsu, kurash, bi sắt đã có sự tiến bộ dù mới được thành lập trong khoảng thời gian ngắn. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã đăng cai tổ chức thành công nhiều giải vô địch quốc gia ở các bộ môn như: cầu mây, muay, cử tạ, cờ vây.
Kết thúc mùa giải 2021, CLB bóng đá Đông Á Thanh Hóa xếp thứ 5 tại giải V.League sau 12 vòng đấu của giai đoạn 1 với 17 điểm. Do giải đấu bị huy bỏ nên vị trí thứ 5 của Đông Á Thanh Hóa đã được công nhận. Đội bóng xứ Thanh sẽ tiếp tục góp mặt tại giải vô địch quốc gia V.League năm 2022. Đội bóng chuyền nữ EDU Capital Thanh Hóa đã xếp thứ 7 chung cuộc tại giải bóng chuyền quốc gia Bamboo Airways 2021. Mùa giải 2022, đội bóng chuyền nữ xứ Thanh tiếp tục góp mặt tại giải đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam và được tài trợ bởi Công ty CP Giáo dục Thủ Đô (EDU Capital) với mức tài trợ dự kiến là 6 tỷ đồng.
Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid- 19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động, linh hoạt, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức thành công giai đoạn 1 Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX với các môn bóng đá nam, bóng đá nữ, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, vật tự do, karate, vovinam, võ cổ truyền; 5 môn trong khuôn khổ Hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh gồm: bắn nỏ, tung còn, đầy gậy, kéo co, bóng chuyền. Ngoài ra, nhiều giải đấu thể thao phong trào của tỉnh cũng đã được tổ chức thành công như Giải việt dã Báo Thanh Hóa, Giải futsal, giải cầu lông các nhóm tuổi, giải bóng bàn các CLB…
Những kết quả, thành tích trong năm 2021 là cơ sở quan trọng tạo ra thế và lực để Thể thao Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu lớn năm 2022 như SEA Games 31 tại Việt Nam, ASIAD lần thứ 19 tại Trung Quốc và đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bên cạnh đó, một sự kiện quan trọng khác được tổ chức đó là khai mạc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX với 9 môn thi đấu còn lại./.

Mạnh Cường

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com