TIN TỨC
Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/10/2022, tại thành phố Điện Biên Phủ
31/08/2022 16:34
Ngày hội là một sự kiện lớn của đất nước nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (02/9/1945-02/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022; chào mừng 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2022).
Các đồng chí Lãnh đạo hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn tiến hành ngjhi thức cắt băng Khai mạc Triển lãm

Trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, hai dân tộc Việt - Lào đã đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng sinh tồn và phát triển. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đặt nền móng và đã được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước kế tục và phát huy, trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Việt - Lào hai nước chúng ta -Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai tỉnh dày công vun đắp. Bám sát nội dung Nghị quyết 251-NQ/TW, ngày 30-4-1976 của Bộ Chính trị về tăng cường đoàn kết, giúp đỡ và hợp tác với cách mạng Lào trong giai đoạn mới, Thanh Hóa và Hủa Phăn đã triển khai nhiều văn bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, cùng giúp nhau tăng cường an ninh - quốc phòng; tăng cường giúp đỡ và hợp tác kinh tế, văn hóa; xây dựng biên giới hữu nghị và tích cực giúp bạn bồi dưỡng, đào tạo cán bộ. Trong mỗi giai đoạn, nội dung sự hợp tác có khác nhau, nhưng luôn có tác động tích cực và mang lại hiệu quả to lớn. Sự phát triển, đi lên của tỉnh Hủa Phăn trên các lĩnh vực có dấu ấn nhất định của sự hợp tác từ phía Thanh Hóa. Ngược lại, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hủa Phăn có tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm.

Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị- Hướng tới tương lai", Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ III năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với tỉnh Điện Biên, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh có chung tuyến biên giới với nước bạn Lào tổ chức. 

Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh Việt Nam: Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum và 10 tỉnh của Lào có chung tuyến biên giới với Việt Nam, gồm: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ. Lễ khai mạc dự kiến diễn ra vào 20 giờ, ngày 23/9, tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam,  Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên, Đài Phát thanh và Truyền hình một số tỉnh thành trong nước tiếp sóng. Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa như Lễ dâng hương Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ và Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; Liên hoan văn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc 10 tỉnh của Việt Nam tham gia Ngày hội và chương trình giao lưu của Đoàn Nghệ thuật quần chúng 10 tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm OCOP tiêu biểu; Trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghề truyền thống, trang phục, công cụ trong lao động, các vật dụng trong đời sống sinh hoạt… của đồng bào các dân tộc có chung tuyến biên giới Việt Nam – Lào. Các hoạt động thi đấu thể thao (Kéo co, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Tung còn...). Tổ chức các chương trình Famtrip, khảo sát, trải nghiệm; Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào./.

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com