TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Nét đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” tỏa sáng trong thời bình
09/03/2021 10:10
Hình ảnh và tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” là hiện tượng rất độc đáo trong lịch sử đấu tranh vũ trang của dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa quân sự Việt Nam nói riêng. Hiếm có dân tộc nào trên thế giới mà Nhân dân lấy tên vị lãnh tụ tối cao của mình đặt cho quân đội. Đây vừa là tình cảm, vừa là niềm tin của quần chúng dành cho lực lượng vũ trang. Hình ảnh người lính được toàn dân coi đó là một hình mẫu của con người trong thời đại mới, để hết lòng tin yêu, quý trọng, động viên các thế hệ con cháu kế tiếp và noi theo gương sáng của Bộ đội Cụ Hồ như dân tộc Việt Nam ta.
Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, huyện Mường Lát giúp dân thu hoạch mùa.

“Bộ đội Cụ Hồ” là cách gọi rất Việt Nam, thật gần gũi, thân thương, không chỉ là tên gọi trìu mến mà Nhân dân dành cho Quân đội, mà còn là một danh hiệu, một vinh dự lớn đối với cán bộ, chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là hệ thống chuẩn mực, giá trị về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách của người quân nhân cách mạng. Những đặc trưng cơ bản của phẩm chất đó được cô đọng trong lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/1964): “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân; sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” phản ánh đầy đủ và tập trung nhất những phẩm chất tốt đẹp của Quân đội, thấm đượm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân và sự tin yêu, quý trọng, thừa nhận, tôn vinh của Nhân dân đối với Bộ đội Cụ Hồ. Trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được hình thành, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ có trong những cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc mà trong thời bình hôm nay hình ảnh ấy vẫn tỏa sáng trong lòng Nhân dân.
Đất nước ta đã trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ đầy hy sinh, gian khổ nhưng cũng hết sức kiên cường, quả cảm. Càng khẳng định ý nghĩa to lớn của những giá trị trong nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” được định hình trong 30 năm chiến đấu. Khi lịch sử dân tộc chuyển sang một giai đoạn mới (kết thúc chiến tranh, đất nước có hòa bình, trực tiếp chiến đấu sang công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vừa xây dựng vừa bảo vệ Tổ quốc), người lính phải giữ vững các giá trị cốt lõi, cơ bản, mặt khác phải bổ sung những giá trị cần thiết cho nhân cách người chiến sĩ thời kỳ mới. Vì vậy, “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là những người cầm súng thuần túy mà phải xác định nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân sản xuất và công tác. Trong thời chiến, lúc hòa bình, ba chức năng chiến đấu, công tác và sản xuất đều được coi trọng. Gan dạ và dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, tự lực tự cường, kiên nhẫn và nhiệt tình luôn luôn là những truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ QĐND Việt Nam.
Năm 2020, một năm đầy khó khăn và thách thức khi Đại dịch Covid- 19 đã tác động mạnh đến nước ta và trên toàn thế giới, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước. Và trong khó khăn hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” lại tỏa sáng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ quân đội tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp, không quản khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành, các lực lượng tích cực phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Họ sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo”, dành cho người dân ở các khu cách ly tập trung cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc sức khỏe và văn hóa tinh thần cao nhất để bà con yên tâm và hoàn thành thời gian cách ly. Lực lượng Bộ đội Biên phòng bám núi, ngủ rừng khóa chặt biên giới để ngăn chặn dịch bệnh từ cửa ngõ của Tổ quốc. Điều đó thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng là điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc của Nhân dân, tô thắm hơn bản chất, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng thời kỳ mới.
Hay mỗi lần mưa bão, lũ lụt xảy ra, những chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam lại dầm mình trong mưa lũ, không quản gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp dân vượt qua thiên tai.
Những hành động và sự hy sinh cao cả của họ đã để lại tình cảm ấm áp trong lòng Nhân dân và càng làm sáng ngời thêm phẩm chất, bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong cuộc chiến chống lại thiên tai tại miền Trung năm 2020, đã có 11 cán bộ, chiến sĩ và 2 cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày 13/10/2020 và 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 đã gặp nạn trong vụ sạt lở đất ngày 18/10/2020 trên địa bàn xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Tổn thất nhân mạng của mỗi mùa thiên tai năm nào cũng có. Nhưng sự ra đi của các anh khiến mọi người đều bàng hoàng, đau xót. Bỏ lại ô tô quyết định băng rừng 13km trong đêm mưa bão là quyết định không phải ai cũng làm được. Nó chỉ xuất phát từ tấm lòng vì nước thương dân của những người cộng sản và quyết định đó đã chạm đến trái tim của người dân.
Không chỉ trong đợt thiên tai này mà trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, những người lính Cụ Hồ đều sẵn sàng lên đường để thực hiện sứ mệnh “Vì Nhân dân mà chiến đấu, vì Nhân dân mà hy sinh”. Thiên tai khó định, nguy hiểm khó lường, họ biết rõ hơn ai hết, nhưng họ luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, Nhân dân tin tưởng, giao phó.
Những hành động, việc làm ấy không chỉ là nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hơn hết đó là “Mệnh lệnh của trái tim” như lời nói cuối cùng của cố Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV với anh em trong Đoàn công tác trước thời khắc định mệnh đêm 12 rạng ngày 13/10/2020 trên đường đi cứu nạn: “Việc thì gấp! Vì nhiệm vụ, vì Nhân dân chúng ta phải làm!”.
Thật khó nói hết những gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ quân đội ta. Họ luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Ngoài ra, trong đời sống hằng ngày, các binh đoàn kinh tế - quốc phòng đã gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng - an ninh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới trên các địa bàn chiến lược. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp Nhân dân, đấu tranh có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ cấp ủy, chính quyền địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cùng với việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, quân đội còn thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế; tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, để lại tình cảm tốt đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong lòng Nhân dân các nước, góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, giữ vững môi trường hòa bình, phát triển trong khu vực và thế giới. Trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” càng tỏa sáng, góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng, tình cảm, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Tự hào với hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” gần gũi, giản dị, thân thương đang có mặt trên khắp các nẻo đường của đất nước để bảo vệ Tổ quốc và mang lại niềm hạnh phúc cho Nhân dân. “Bộ đội Cụ Hồ” luôn giữ vững lời thề sắt son với Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong mọi điều kiện, tình huống và hoàn cảnh. “Qua đó chúng ta càng khẳng định một chân lý: Ở đâu Nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân. Có thể nói, trong thời bình, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được phát huy và tỏa sáng”./.

Xuân Thủy

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com