TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Mùa xuân trên chốt tiền tiêu
10/03/2022 15:17
Khi mùa xuân đã tràn về trên khắp bản làng, phố xá... Ở miền biên viễn, giữa những cánh rừng quanh năm mây bao phủ hay ở nơi hải đảo xa xôi, vẫn có những người chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh giữ trên các điểm chốt tiền tiêu, bảo vệ vững chắc “phên dậu” quốc gia, để cho mùa xuân yên vui trên khắp mọi miền đất nước.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pù Nhi, huyện Mường Lát tổ chức hoạt động vui xuân với Nhân dân bản Cơm.

Cũng giống như những mùa Xuân trước, xuân này không ít chiến sĩ Biên phòng phải ăn Tết xa quê, xa người thân, gia đình để đảm bảo lực lượng thường trực tại các trạm, chốt bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Do địa hình phức tạp nên các trạm, chốt phòng dịch thường bố trí trên các đỉnh cao hoặc trên các đường mòn, lối mở, ven sông, ven suối giáp biên giới. Những con đường lên chốt thường rất cheo leo, hiểm trở, nhìn xa như sợi chỉ vắt vẻo giữa các đỉnh núi mù sương, chỉ cần chút sơ xẩy là có thể gặp hiểm nguy. Hàng ngày, các chiến sĩ biên phòng và lực lượng chức năng vẫn băng qua những con đường, vượt qua những dòng sông suối như thế để lên chốt trực chiến, để cho Nhân dân đón một mùa xuân bình yên. Trên bờ Nam sông Mã, cách đường biên giới hơn 100m là Trạm kiểm soát liên hợp số 2 phòng chống Covid-19 của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, khi màn đêm buông xuống, cái lạnh như cắt da, cắt thịt, mặc dù điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, song những người chiến sĩ biên phòng nơi đây vẫn luôn thể hiện quyết tâm bảo vệ vững chắc biên cương, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.
Thượng úy Lò Văn Hậu, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu Tén Tằn, huyện Mường Lát cho biết, chốt kiểm soát liên hợp số 2 được bố trí 5 lực lượng (gồm có bộ đội biên phòng (BĐBP); công an; quân sự; y tế và dân quân địa phương) trong đó BĐBP chủ trì, có nhiệm vụ chốt chặn các đối tượng xâm nhập, vượt biên trái phép dọc bờ Nam sông Mã. Nhưng khi có chốt liên hợp đi vào hoạt động thì các đối tượng trốn cách ly y tế lại tìm các đường mòn hoặc nơi xung yếu khác để vượt biên giới trái phép. Vì vậy, đơn vị đã thành lập thêm các chốt cố định ở bờ Bắc sông Mã và nhiều chốt lưu động khác để tuần tra kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào khu vực vành đai khu vực biên giới, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết không vượt biên trái phép, không kinh doanh buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, pháo nổ, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy và tăng cường phòng chống dịch Covid-19... Bên cạnh đó đơn vị cũng đã phát huy tốt vai trò của bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản trong việc tuyên truyền, vận động và phổ biến pháp luật đến người dân, đặc biệt là các lao động đi làm ăn xa trở về địa phương trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Nhờ đó, trong thời gian qua đơn vị đã phát hiện, xử lý 4 vụ/9 đối tượng vượt biên trái phép (trong đó có 2 đối tượng người Lào), bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Mường Lát 7 đối tượng đưa đi cách ly tập trung.
Với những người lính biên phòng, thời điểm nào cũng vậy, luôn thức cùng đường biên, cột mốc, dù mùa nắng hay mùa mưa, ngày hè nóng bỏng, hay đêm đông buốt giá. Theo dự báo đại dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi các đơn vị, các trạm, chốt biên phòng và mỗi người chiến sĩ phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, gia cố “phên dậu” chắc chắn hơn trên các cung đường biên giới, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra.
Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Tham mưu trưởng BĐBP Thanh Hóa cho biết, hiện trên toàn tuyến biên giới đất liền, BĐBP tỉnh đang triển khai 29 chốt cố định và 9 trạm kiểm soát liên hợp và nhiều chốt kiểm soát lưu động, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng và quần chúng Nhân dân ngày đêm tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phòng chống dịch Covid-19. Trong năm 2020 đến nay, BĐBP Thanh Hóa đã làm thủ tục nhập cảnh và đưa đi cách ly tập trung cho 2.094 hành khách qua lại cửa khẩu, cảng biển; phát hiện 41 vụ với 98 đối tượng vượt biên giới trái phép từ Lào về Việt Nam nhằm trốn cách ly, xử lý và buộc đưa đi cách ly theo quy định của pháp luật (trong đó xử lý hình sự 5 vụ/7 đối tượng). Tuyến biển, các đồn biên phòng đã bố trí nhiều tổ, đội công tác xuống bám, nắm địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện tàu thuyền ra vào các bến cảng, cửa sông, cửa lạch, người đi lao động ở tỉnh ngoài về quê ăn Tết và công nhân làm việc trong các khu công nghiệp phải khai báo y tế đúng theo quy định. Thượng tá Lê Văn Thắng khẳng định, mặc dù phải đối mặt với điều kiện khó khăn và thời tiết khắc nghiệt, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng trên 2 tuyến biên giới tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở biên giới và các cửa khẩu, cảng biển. Đồng thời, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân.
Một mùa xuân mới đã về trên khắp các bản làng. Mùa xuân ấm áp với những thành tựu quan trọng đạt được trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Nhưng cuộc chiến với dịch Covid-19 sẽ còn lâu dài nên cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thanh Hóa vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch, góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội và lực lượng chức năng trong phòng chống đại dịch Covid-19, góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống vẻ vang của quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng./.

Xuân Thủy

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com