TIN TỨC
Lớp tập huấn “Bảo tồn, phát huy giá trị Văn hóa truyền thống dân tộc Thái, dân tộc Thổ”
26/03/2021 14:55
Thực hiện Kế hoạch công tác năm và tiếp tục triển khai Đề án “Nghiên cứu, phục dựng, phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phục vụ phát triển du lịch” của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Từ ngày 19 - 25/3/2021 tại Bến du thuyền thôn Thanh Bình, xã Tân Bình, huyện Như Xuân, Trung tâm Văn hóa tỉnh mở Lớp tập huấn “Bảo tồn, phát huy giá trị Văn hóa truyền thống dân tộc Thái, dân tộc Thổ”.
Đ/c Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh tặng quà Lưu niệm cho huyện Như Xuân.

Đ/c Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Phát biểu bế mạc Lớp tập huấn.

Sau 06 ngày tham gia lớp học các học viên đã được nghệ nhân của huyện Như Xuân và cán bộ chuyên môn TTVH tỉnh truyền đạt đầy đủ các nội dung của lớp đề ra. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, chất lượng và trách nhiệm trong khoảng thời gian ngắn, các nghệ nhân, giảng viên đã dàn dựng, khôi phục, truyền dạy, hướng dẫn cho học viên 05 tiết mục: Múa Cá Sa; Xòe Thái; Hát Khặp Thái; Múa Bắt Nhái dân tộc Thổ; Hát Thổ “Quê tôi ơn đảng”; Hòa tấu, nhảy Sạp dân tộc Thái.

Các học viên biểu diễn tiết mục; Hòa tấu, nhảy Sạp dân tộc Thái tại buổi Tổng kết.

Đánh giá kết quả, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc TTVH tỉnh khẳng định lớp học đã thành công tốt đẹp, đồng chí tin tưởng rằng các học viên sau khi về cơ sở sẽ vận dụng các kiến thức được học tại lớp tập huấn để truyền dạy lại cho các thế hệ tiếp theo, góp phần lưu giữ, bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Qua đây, đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện, xã, thôn tạo điều kiện để thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm từ đó làm tốt công tác bảo tồn và truyền dạy đến thế hệ trẻ. Đồng thời tạo ra sản phảm du lịch về văn hóa bản địa phong phú phục vụ du khách đến tham quan.… Đồng chí mong muốn mỗi học viên tham gia lớp học lần này không chỉ là hạt nhân văn nghệ tại cơ sở mà còn là những người tiên phong giữ lửa cho các loại hình văn hoá dân tộc mình ở hiện tại và mai sau.

Kết thúc Lớp tập huấn, đại diện TTVH tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương - Gám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh đã trao tặng cho Huyện Như Xuân những món quà hết sức ý nghĩa đó là: 1 bộ Cồng 4 chiếc nhằm phục vụ cho hoạt động văn hóa, văn nghệ cộng đồng tại Như Xuân.

B.B.T

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com