TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Linh hoạt, sáng tạo, thích ứng an toàn trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid- 19
10/03/2022 15:08
Năm 2021 đi qua với nhiều sự kiện chính trị lớn và trọng đại của đất nước, của tỉnh Thanh Hóa. Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX; Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và là năm diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Đây cũng là năm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường gây ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí bị hoãn hoặc dừng tổ chức để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng, chống Covid- 19
trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành sáng tạo, phát huy truyền thống đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ viên chức, người lao động đơn vị; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đặc biệt là thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19. Với nhiều cách làm mới, linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh, hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền cổ động đã đạt được nhiều kết quả khích lệ như: Tổ chức thành công 05 cuộc Liên hoan, Hội thi, Lễ hội, tuyên truyền cấp tỉnh; mở 07 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cơ sở; tham gia 08 cuộc Liên hoan, Hội thi, Hội diễn và Ngày hội toàn quốc đạt kết quả cao. Trong đó, công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị là nhiệm vụ trọng tâm luôn được đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đạt được những kết quả cao.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thanh Hóa quyết chiến thắng Corona” do TTVH tỉnh thực hiện.

Ngay từ những tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tham mưu cho Giám đốc Sở tổ chức thành công 02 cuộc Tuyên truyền: Liên hoan Tuyên truyền cổ động tỉnh Thanh Hóa năm 2021, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với chủ đề “Vinh quang Đảng cộng sản Việt Nam”; “Liên hoan Văn nghệ và Tuyên truyền cổ động tỉnh Thanh Hóa, Chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Các cuộc Liên hoan đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và được các cấp, các ngành đánh giá cao.
Đến cuối tháng 4 năm 2021, đợt dịch thứ tư bùng phát, đã lan ra hầu hết ở các tỉnh, thành trên cả nước. Tại tỉnh ta, tình hình dịch bệnh cũng diễn biến hết sức phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đất nước căng mình chống
dịch, mọi nguồn lực được huy động tối đa cho công tác phòng chống dịch. Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Sở tổ chức 02 đợt Tuyên truyền cổ động về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động như: Xe tuyên truyền cổ động; Biên tập nhiều bài tuyên truyền gửi về 27 huyện, thị xã, thành phố để phát trên hệ thống Đài phát thanh, loa phát thanh của địa phương; Hỗ trợ các địa phương dựng các cụm tranh cổ động tuyên truyền tấm lớn, khẩu hiệu, phướn; Xây dựng kịch bản, dàn dựng, ghi hình, thu âm Chương trình Ca múa nhạc, Kịch Tuyên truyền với chủ đề “Thanh Hóa - quyết chiến thắng Corona” để phát trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và trên hệ thống Đài, loa phát thanh phát cơ sở. Ngoài ra, Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên Tập san “Văn hóa cơ sở”, fanpage và Trang thông tin điện tử của tỉnh và của các địa phương.
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức Lễ hội Văn hóa Hương sắc vùng cao và Liên hoan Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa. Trong đó linh hoạt chuyển từ hình thức tổ chức tập trung trực tiếp, sang ghi hình và lưu trữ vào thiết bị USB gửi về Ban tổ chức để chấm giải thưởng. Chương trình Lễ hội được các địa phương tham gia dàn dựng công phu, biểu diễn ấn tượng, tạo nên một chương trình tổng thể có chiều sâu về nội dung, chất lượng về nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc ở từng địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chọn lọc từ các tác phẩm dự thi, dàn dựng thành video phóng sự “Hương sắc vùng cao quê Thanh” phát trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh và trên các nền tảng số nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh về đất và người, tiềm năng thế mạnh du lịch Thanh Hoá đến du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh nói chung và của 11 huyện miền núi nói riêng.
Trong những ngày cuối năm 2021, tại huyện Mường Lát xuất hiện ổ dịch lớn, ngấm sâu trong cộng đồng, được xác định là điểm nóng của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở, với tinh thần “lăn xả” không ngại hiểm nguy, ngày 24/12/2021 Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tăng cường xe tuyên truyền lên huyện Mường Lát phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid- 19. Xe tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với xe của Trung tâm VHTT,TT&DL huyện tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các bản vùng sâu, vùng xa. Các bài tuyên truyền được thu âm và dịch ra nhiều thứ tiếng của đồng bào các dân tộc Mông, Thái… để bà con có thể nghe, hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời không hoang mang, yên tâm điều trị, cách ly để sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2022, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động nghiệp vụ phục vụ tuyên truyền các ngày lễ, Tết, các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của của địa phương, của tỉnh, của đất nước bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đồng thời, tổ chức tốt các cuộc Liên hoan, Hội thi, Hội diễn cấp tỉnh; tích cực tham gia Liên hoan, Hội diễn nghệ thuật quần chúng, Ngày hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức./.

Nguyễn Thị Mai Hương

Giám đốc TTVH tỉnh 

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com