TIN TỨC
Liên hoan Văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi Thanh Hóa, năm 2022.
29/11/2022 16:21
Từ ngày 25-27/11/2022 Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Quan Sơn tổ chức Liên hoan Văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi Thanh Hóa, năm 2022.

Liên hoan được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá nét sinh hoạt cộng đồng trong các chợ phiên của đồng bào vùng cao ở tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là dịp để 11 huyện dân tộc miền núi ở xứ Thanh trưng bày những đặc trưng, thế mạnh về văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sắc của tỉnh Thanh Hóa.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao được tổ chức nhằm tái hiện lại không gian chợ phiên của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn mang đặc trưng văn hoá truyền thống, nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh về văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của đồng bào vùng cao xứ Thanh, qua đó thúc đẩy hoạt động thương mại, phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số ở xứ Thanh.

Cùng với hoạt động của không gian Phiên chợ vùng cao, Nhân dân và du khách có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật tái hiện “Chuyện tình Pha Dua” sinh động, ấn tượng về câu chuyện tình tha thiết yêu thương, cảm động của nàng Lá Đí và chàng Ót Nọi được lưu truyền trong dân gian. Thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc qua sự thể hiện của nghệ nhân, diễn viên đến từ các huyện miền núi. Nhân dân và khán giả được chứng kiến phần trình diễn trang phục dân tộc độc đáo, đặc sắc của các chàng trai, cô gái đến từ 6 dân tộc thiểu số với nhiều màu sắc sặc sỡ, hoa văn trên trang phục phong phú, mang đậm ý nghĩa văn hóa, gắn bó với môi trường, cảnh quan và đời sống sinh hoạt hàng ngày tại địa phương, góp phần bồi đắp thêm lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Điểm nhấn thu hút Nhân dân và du khách đến với Liên hoan là không gian Phiên chợ vùng cao - Văn hóa ẩm thực truyền thống. Các địa phương tham gia Liên hoan đã trưng bày, giới thiệu đặc trưng văn hóa cộng đồng, địa phương mình thông qua hiện vật: Tranh, ảnh, sách, mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc, nghề thủ công, thổ cẩm, sản vật, những món ăn đặc thù với bản sắc và truyền thống văn hóa khác nhau nhằm giới thiệu với du khách về địa phương mình một cách sinh động, lôi cuốn và thu hút người xem.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 12 giải A, 12 giải B, 10 giải C cho Phần thi Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá; Giải A phần thi “Văn hoá ẩm thực truyền thống” cho các đơn vị: Thạch Thành, Bá Thước, Quan Hoá, Lang Chánh, Như Xuân, Quan Sơn, giải B các đơn vị: Cẩm Thủy, Mường Lát, Như Thanh, Thường Xuân, Ngọc Lặc; Giải A không gian “Phiên chợ vùng cao” cho các đơn vị: Thạch Thành, Cẩm Thủy, Quan Sơn, Bá Thước, Quan Hoá, Như Thanh, Ngọc Lặc, Như Xuân, giải B cho các đơn vị: Thường Xuân, Lang Chánh, Mường Lát; Giải A Tiết mục Văn nghệ dân gian cho các đơn vị Quan Sơn, Quan Hoá, Như Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Mường Lát.

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com