TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Nông Cống nơi bồi dưỡng tài năng văn nghệ
03/01/2023 09:43
Huyện Nông Cống được biết đến là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh trong xây dựng và triển khai các phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Trong những năm qua, phong trào đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đặc biệt, qua Liên hoan đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, triển vọng, tài năng, có khả năng hoạt động nghệ thuật, đóng góp tích cực cho phong trào văn nghệ của huyện Nông Cống nói riêng và tỉnh Thanh nói chung.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng
Trên địa bàn huyện hiện có nhiều CLB văn hóa văn nghệ được thành lập thu hút sự tham gia của đông đảo các thành viên ở mọi lứa tuổi, giới tính như: Đội tuyên truyền ca khúc Cách mạng; Đội hát Chèo thờ đền Mưng xã Trung Thành (Hát Chèo thờ đền Mưng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019); CLB hát Chèo làng Yên Minh xã Trường Sơn; CLB hát Chèo xã Tế Thắng; CLB hát Chèo thôn Quyết Thắng xã Vạn Thắng... Hiện nay, hầu hết các thôn, làng ở 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập đội văn nghệ thu hút sự tham gia thường xuyên của nhiều thành viên, chủ yếu hoạt động ở các loại hình: Ca, múa, nhạc, hát Chèo, diễn kịch. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện cũng chú trọng xây dựng đội văn nghệ quần chúng và tích cực tổ chức các hoạt động chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước và của Ngành.
Với sự phát triển đa dạng, sôi nổi của phong trào văn nghệ cơ sở, để động viên khuyến khích phong trào và tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực này, những năm qua huyện Nông Cống duy trì đều đặn Liên hoan nghệ thuật quần chúng. Cứ 02 năm một lần Liên hoan được tổ chức ở quy mô cấp huyện. Trong đó để tham gia tại huyện các thôn, làng, xã, thị trấn đều phải tổ chức Liên hoan tại cơ sở và lựa chọn những tiết mục xuất sắc tham gia tại huyện. Tập trung vào chủ đề “Ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tình yêu đất nước và quê hương Nông Cống Anh hùng”. Các tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu với sự tham gia của gần 1000 diễn viên, nhạc công trong toàn huyện, đem đến cho người xem không khí vui tươi, phấn khởi, niềm tin yêu xây dựng cuộc sống.
Nhiều năm làm giám khảo cho các cuộc Liên hoan nghệ thuật quần chúng của huyện, đồng chí Lê Thanh Bình - Chuyên viên Phòng Văn hóa Thông tin huyện Nông Cống cho biết “Những năm qua Liên hoan nghệ thuật quần chúng đều được tổ chức từ cơ sở để lựa chọn lực lượng nòng cốt gồm các ca sĩ, diễn viên, nhạc công, biên đạo xây dựng chương trình tham gia Liên hoan tại huyện. Các Liên hoan sau có sự phát triển hơn những kỳ trước. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là các đội được giao lưu thường xuyên trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở địa phương. Các tiết mục tham gia Liên hoan đã có sự đầu tư công phu, diễn viên, ca sĩ được đào tạo từ các trường chuyên nghiệp; âm nhạc được phối khí, dàn dựng chất lượng cao; sân khấu, âm thanh, ánh sáng được Ban tổ chức đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại góp phần hỗ trợ cho các tiết mục biểu diễn; trang phục, đạo cụ đúng với truyền thống văn hóa của các dân tộc, vùng miền và đúng quy định của Ban tổ chức Liên hoan đề ra; các ca sĩ, diễn viên làm chủ sân khấu, lựa chọn bản phối nhạc hợp lý và thể hiện ca khúc ăn khớp, hài hòa với phần đệm. Những yếu tố trên đã đưa các Liên hoan văn nghệ quần chúng của huyện Nông Cống phát triển sang một tầm cao mới song vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống, nhất là những địa phương có truyền thống hát Chèo”
* Nơi bồi dưỡng tài năng văn nghệ
Thổi hồn và duy trì hoạt động, phong trào là những hạt nhân văn nghệ nòng cốt ở cơ sở. Với tình yêu, niềm đam mê văn hóa dân tộc, họ đã góp phần gìn giữ và làm phong phú thêm truyền thống văn hóa của dân tộc, đồng thời, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương phát triển. Từ những Liên hoan văn nghệ quần chúng, huyện Nông Cống đã phát hiện được nhiều nhân tố văn nghệ, bồi dưỡng phát triển phục vụ các chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó có những tài năng nghệ thuật có cơ hội được chắp cánh, định hướng đúng sở trường của mình. Tiêu biểu là em Phạm Hạnh Nhàn, xã Vạn Thắng là một trong những nhân tố mới trong nghệ thuật hát Chèo được phát hiện qua Liên hoan văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Năm 2017 em tham gia Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa với tiết mục hát Văn “Cô đôi Thượng ngàn” đạt giải A. Hiện em đang là học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Phú, ngoài việc học tập em vẫn tiếp tục với đam mê hát Chèo của mình.
Ca sĩ Lê Mạnh Cường đến với Liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Nông Cống từ khi đang là sinh viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa. Bước ra từ các kỳ Liên hoan đã giúp em trưởng thành trên con đường âm nhạc. Đến nay, Lê Mạnh Cường đã gặt hái được những thành công nhất định như: Quán quân Ngôi sao tiếng hát Đại dương năm 2019, giải Nhì Người hát tình ca năm 2019, giải Nhất Sàn chiến giọng hát năm 2020. Lê Mạnh Cường chia sẻ: “Liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Nông Cống là sân chơi bổ ích, là nơi giao lưu, tích lũy kinh nghiệm, là bệ phóng giúp em phát triển sự nghiệp âm nhạc”.
Nối tiếp tấm gương của Lê Mạnh Cường, em gái của anh là Lê Quỳnh Phương cũng trường thành từ phong trào này. Phương cũng đã có nhiều cố gắng trên con đường nghệ thuật và đạt được những thành tích như: Á quân Tiếng hát truyền hình Hà Tĩnh năm 2019; tốp 10 Chung kết phía Bắc Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai năm 2017; tốp 10 Chung kết khu vực miền Trung; Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai năm 2019. Ca sĩ Trung Quang xã Minh Khôi Quán quân cuộc thi “Thần tượng Bolero” năm 2016. Ca sĩ Nguyễn Thùy Trinh đạt giải Nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai năm 2019...
Các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng được gìn giữ và phát huy giá trị. Bà Lê Thị Thủy - Công chức văn hóa - xã hội xã Trung Thành cho biết: Hiện nay Đội hát Chèo thờ đền Mưng xã Trung Thành có 25 người, những nghệ nhân hát Chèo thờ truyền thống đang truyền dạy hát Chèo thờ cho 6 người trẻ từ 12 tuổi đến 35 tuổi. Hiện xã Trung Thành đang chuẩn bị các điều kiện để thành lập CLB hát Chèo thờ đền Mưng. Đây là hoạt động tiếp nối của thế hệ trẻ hôm nay nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của Di sản văn hóa phi vật thế Quốc gia - Hát Chèo thờ đền Mưng.
Từ Liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Nông Cống đã khơi dậy tinh thần sáng tạo trong lao động nghệ thuật của người dân, đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở trên địa bàn huyện nhà./.
 

Nguyễn Thơ

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com