TIN TỨC
Lá phiếu niềm tin
05/05/2021 11:09
Ngày 23 tháng 5 năm 2021 là ngày diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị lớn của đất nước sau thành công rất tốt đẹp của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đ/c: Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh
bàn giao hồ sơ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII,
nhiệm kỳ 2021-2026 cho Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.

Nhìn lại chặng đường hoạt động của Quốc hội từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên 06/01/1946 đến nay, Quốc hội nước ta đã trải qua 14 khóa hoạt động. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình sáng suốt của Đảng, Quốc hội đã thực hiện vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đại diện cho quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm chính đáng của mọi người dân Việt Nam yêu nước và tiến bộ. Quốc hội luôn coi trọng lợi ích của quốc gia, dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân, luôn đồng hành và đoàn kết, hợp tác quốc tế vì sự tiến bộ và công bằng xã hội là phương châm hành động trong suốt mấy chục năm qua. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, 75 năm qua Quốc hội đã kiên định mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đó là Nhà nước có sự phân công trách nhiệm của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp nhưng luôn có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ hài hòa trong công việc. Nhà nước chúng ta xây dựng là Nhà nước của dân, do dân, vì dân luôn lấy hạnh phúc của người dân là trên hết. Bởi vậy đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp phải là những con người tiêu biểu đại diện cho mọi tầng lớp Nhân dân ở các vùng miền, dân tộc, mọi lĩnh vực của đời sống. Đó là những đại biểu ưu tú có lòng yêu nước nồng nàn, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Thực tiễn hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trong mấy chục năm qua là minh chứng về sự trưởng thành và phát triển của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp qua từng khóa. Nhiều nghị quyết, văn bản luật, pháp lệnh, chính sách của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Hội đồng nhân dân các cấp được thông qua, ban hành đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển; Tiềm lực quốc phòng - an ninh được tăng cường, an sinh xã hội đảm bảo; hoạt động đối ngoại được mở rộng theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa; hệ thống chính trị được xây dựng củng cố ngày càng trong sạch vững mạnh. Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đã duy trì các cuộc giám sát hàng năm về thực hiện luật pháp, các cơ chế chính sách của đất nước, địa phương giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các ngành, các cấp, cử tri. Những đề xuất kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri về thay đổi, bổ sung hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách được các đại biểu trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền hoặc tổng hợp để trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tại các kỳ họp trong năm. Nhờ chủ động và tích cực trong hoạt động giám sát nên hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong những năm qua thực sự thiết thực, hiệu quả. Những nội dung, vấn đề nêu ra, thảo luận trong các kỳ họp được cử tri quan tâm theo dõi. Các phiên chất vấn, tranh luận tại các hội trường được cử tri cả nước và các địa phương đánh giá cao. Đặc biệt trong vài nhiệm kỳ gần đây sự dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đã củng cố lòng tin của mọi người dân, cử tri vào mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.
Trong 5 năm hoạt động vừa qua, Quốc hội khóa XIV đã xây dựng và ban hành 112 văn bản luật; Chính phủ đã ban hành 745 nghị định. Nhìn vào khối lượng văn bản đồ sộ như vậy mới thấy cường độ làm việc của Quốc hội, sự phối hợp, gắn kết của Chính phủ với Quốc hội trong triển khai thực hiện văn bản luật vào thực tiễn đời sống rất thiết thực, hiệu quả. Nhờ những nỗ lực cố gắng quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên kinh tế - xã hội của đất nước phát triển ổn định, bền vững. Nền kinh tế của đất nước xếp vị trí thứ 4 trong khối Asean, xếp thứ 37 trong tốp nền kinh tế hàng đầu thế giới, là 1 trong 10 nước có tăng trưởng kinh tế dương trong Đại dịch Covid- 19 toàn cầu. Những thành tựu, kết quả nêu trên được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế như giai đoạn hiện nay.
Đất nước ta đang có nhiều vận hội và thời cơ để bứt phá, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội. Song chúng ta cũng gặp nhiều cam go, thách thức. Xung đột vũ trang, sắc tộc ở Đông Bắc Á, Nam Á, Biển Đông, Biển Hoa Đông, Trung Đông, Bắc Phi,… vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Đại dịch Covid- 19 tuy đã có vắc - xin nhưng có nhiều biến chủng mới xuất hiện, ảnh hưởng lớn đến thế giới làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu. Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường sinh thái, nước biển dâng, các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến, hòa bình” chống phá Đảng, Nhà nước ta diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp; Sự quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sự tha hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ từng bước được ngăn chặn đẩy lùi. Nhưng cần phải duy trì thường xuyên và đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm củng cố lòng tin của Nhân dân.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn hội nhập, phát triển nhanh và bền vững càng đòi hỏi các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp phải thực sự là những người ưu tú đại diện cho cử tri cả nước. Họ phải là những con người có đức, có tài, có năng lực tập hợp, đoàn kết, vận động, thuyết phục Nhân dân, có uy tín trong cộng đồng. Đó phải là những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, quyết liệt hành động phục vụ Nhân dân.
Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2021. Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 25/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động khoa học, đồng bộ, quyết liệt sáng tạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban bầu cử tỉnh. Tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử theo hướng dẫn, quy định của Hội đồng bầu cử quốc gia. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các Đài truyền thanh truyền hình… thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa, đài, báo để cử tri hiểu sâu về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong bầu cử. Tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều dựng các cụm cổ động, treo băng rôn, biểu ngữ, cờ, khẩu hiệu. Các điểm bầu cử được sửa sang, niêm yết danh sách cử tri, trích ngang các đại biểu ứng cử Hội đồng nhân dân để cử tri theo dõi, sáng suốt lựa chọn các đại biểu theo số lượng quy định.
Trung tâm Văn hóa tỉnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền - Văn nghệ cổ động Chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Trung tâm đã chủ động cử cán bộ nghiệp vụ tới các phòng, Trung tâm Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch các huyện, thị xã và thành phố để hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện. Liên hoan dự kiến được tổ chức vào ngày 14 - 16/5/2021 tại Nhà hát Lam Sơn (TP. Thanh Hóa) với các hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng. Qua đó sẽ đưa đến cho Nhân dân trong tỉnh lượng thông tin lớn về cuộc bầu cử để người dân có thể gửi gắm niềm tin qua từng lá phiếu của mình. Tin rằng, các đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp được cử tri sáng suốt lựa chọn sẽ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ người đại biểu Nhân dân; phát huy năng lực, trí tuệ, tài năng biến khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường sớm trở thành hiện thực trong giữa thế kỷ XXI./.

Phạm Minh Trị

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com