TIN TỨC
Khai mạc lớp tập huấn phục dựng các loại hình văn hóa dân tộc Dao Quần Chẹt, Múa Pồn Pôông dân tộc Mường.
08/06/2020 07:45
Ngày 06/6/2020 Trung tâm Văn hóa tỉnh Khai mạc lớp tập huấn “Phục dựng các loại hình Văn hóa dân tộc Dao Quần Chẹt, Múa Pồn Pôông dân tộc Mường” tại khu Du lịch thôn Hạ Sơn, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc.
Đ/c Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn.

Đến dự buổi khai mạc có các đồng chí Lê Xuân Hoàn, Ủy viên Ban Thường Vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Ngọc Lặc; Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VHTTDL; Phạm Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm VHTT-TT-DL huyện Ngọc Lặc; Phạm Đình Cường, Phó trưởng phòng VHTT huyện Ngọc Lặc, cùng các nghệ nhân ưu tú và các học viên tham dự lớp tập huấn.

Phát biểu Khai mạc lớp học đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh đã khẳng định: “Lớp tập huấn ngoài mục đích gìn giữ, bảo lưu và phát huy những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mường, còn là dịp để các hạt nhân học được phương pháp dàn dựng những tiết mục văn nghệ đặc sắc phù hợp để trở thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách tại điểm, khu du lịch của huyện Ngọc Lặc”.

Lớp tập huấn có 30 học viên là những hạt nhân văn nghệ của hai dân tộc Dao và dân tộc Mường. Tại lớp học, các học viên sẽ được thực hành các cách thức biểu diễn Múa Chuông, Múa Bát và trình diễn các quy trình trong Lễ Cấp Sắc người Dao; các làn điệu dân ca Mường, cách diễn xướng trong trò diễn Pồn Pôông của dân tộc Mường… do các nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Tắng, nghệ nhân ưu tú Phạm Vũ Vượng, nghệ nhân Phùng Văn Du. Qua lớp tập huấn sẽ góp phần bảo lưu, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Mường, dân tộc Dao, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại địa phương.

 Dự kiến lớp tập huấn sẽ tổng kết ngày 17/6/2020.

Đồng chí Lê Xuân Hoàn, Thường vụ Huyện ủy, Trưởng BTG Huyện ủy huyện Ngọc Lặc

phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các học viên trong lớp tập huấn.

Toàn cảnh lớp tập huấn.

Những tiết mục đầu tiên mang đậm chất dân gian được các học viên hăng say luyện tập.

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com