TIN TỨC
Khai mạc Lớp tập huấn “Phục dựng, bảo tồn nhảy Khèn Pá Hộc dân tộc Mông; Nhảy sạp dân tộc Thái” tại khu du lịch động Nang Non, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn
26/03/2021 15:07
Sáng 25/6, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện tổ chức Khai mạc Lớp tập huấn “Phục dựng, bảo tồn nhảy Khèn Pá Hộc dân tộc Mông; Nhảy sạp dân tộc Thái”. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh; Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn; Lê Thế Anh, Chánh Văn phòng UBND huyện; Lê Văn Thơ Phó Trưởng phòng phụ trách VH-TT huyện; Bùi Xuân Hòa, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT&DL cùng cán bộ, nghệ nhân, giáo viên, học viên thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn.
Đ/c Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn.

Toàn cảnh Lớp tập huấn.

Phát biểu tại buổi Khai mạc đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh khẳng định Nếu Nhảy sạp, Khặp giao duyên, Khua luống là loại hình dân ca, dân vũ đặc sắc phản ánh đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, thì Nhảy Pá Hộc và múa Khèn Mông là một dạng nghệ thuật độc đáo mang tính sáng tạo chỉ có ở người Mông vùng cao Thanh Hóa, đây là những thanh điệu không thể thiếu trong ngày Hội, Lễ tết, ngày vui, chuyện buồn của từng gia đình, từng bản làng có đồng bào dân tộc Thái, dân tộc Mông  sinh sống. Các loại hình nghệ thuật truyền thống này là một trong những giá trị văn hóa đặc sắc phù hợp với việc phục vụ phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Quan Sơn. Vì vậy, lớp tập huấn ngoài mục đích bảo lưu, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Thái; dân tộc Mông mà qua đây các loại hình dân ca, dân vũ này sẽ được gắn với phát triển du lịch tại huyện Quan Sơn nói riêng và miền núi Thanh Hóa nói chung”.

Các Học viên tham gia học tập tại Lớp.

Để đảm bảo cho tính bảo tồn và kế thừa, lớp tập huấn đã lựa chọn 30 hạt nhân văn hóa của khu du lịch động Nang Non, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn. Thông qua lớp học các học viên sẽ được các Nghệ nhân ưu tú, đạo diễn, biên đạo múa truyền đạt về các thể loại: Nhảy Pá hộc, múa dân gian, dân ca dân tộc Mông; Truyền dạy các làn điệu dân ca, làn điệu múa, các điệu nhảy Sạp dân tộc Thái và phương pháp dàn dựng chương trình văn nghệ phục vụ khách du lịch và văn hóa cộng đồng.

Qua lớp tập huấn các cán bộ, nghệ nhân sẽ hướng dẫn, định hướng  về vấn đề tương tác để mỗi học viên là một hướng dẫn viên mỗi khi có du khách tham quan tại địa phương…

Dự kiến lớp tập huấn sẽ tổng kết ngày 01/4/2021.

Hoàng Hằng - Minh Tịch

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com