TIN TỨC
Khai mạc Liên hoan Văn hóa dân tộc lần thứ XIX và Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Thanh Hóa- 2022
26/07/2022 12:08
Tối 25/7/2022, tại TP Sầm Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp UBND thành phố Sầm Sơn và UBND huyện Quảng Xương tổ chức Liên hoan Văn hóa dân tộc lần thứ XIX và Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Thanh Hóa - 2022.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu và đông đảo khán giả tới dự lễ Khai mạc Liên hoan

Tới dự lễ Khai mạc có các đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Mai Xuân Bình, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa; Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTT&DL; Lương Tất Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sầm Sơn; Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cùng hơn 1.000 nghệ nhân dân gian, diễn viên, nhạc công tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng của các Đoàn nghệ thuật đến từ 26 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trao cờ lưu niệm cho các Đoàn về tham dự Liên hoan.

Trước giờ Khai mạc,đã diễn ra Lễ diễu hành đường phố với những trích đoạn trò chơi, trò diễn, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân gian của các đơn vị được trình diễn di chuyển từ Sân khấu bãi B đến Sân khấu Quảng trường biển.

Nhân dân và du khách tại Sầm Sơn được thưởng thức những sắc màu văn hóa độc đáo, hấp dẫn của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh.Trong đó đáng chú ý là chương trình văn nghệ dân gian với sự tham gia của 26 Đoàn nghệ nhân dân gian cùng các tiết mục trình diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc; những sáng tác mới ca, múa, nhạc mang âm hưởng bản sắc dân gian; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, tình yêu thiên nhiên, cuộc sống lao động, tình yêu đôi lứa, tình đoàn kết các dân tộc anh em và những thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Tiết mục múa hát Bản trường ca trên mặt trận trống đồng của TP Sầm Sơn.

Tiết mục múa hát Người Mèo ơn Đảng của huyện Mường Lát.

Một nội dung rất đặc sắc và quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan đó là thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Thanh Hóa. Mỗi đoàn tham gia cử từ 3 đến 6 diễn viên trình diễn các trang phục truyền thống nguyên cổ của các dân tộc cư trú tại địa phương. Qua phần trình diễn, những bộ trang phục được thiết kế sinh động, hoa văn phong phú, đa dạng gắn bó với đời sống hàng ngày của các dân tộc đã góp phần tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc rực rỡ, như một vườn hoa mang đậm hương sắc văn hoá xứ Thanh. Đây là phần thi độc lập không nằm trong chương trình văn nghệ dân gian.

Các đơn vị trình diễn trang phục truyền thồng tại Liên hoan.

Liên hoan Văn hóa dân tộc lần thứ XIX và Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Thanh Hóa - 2022 là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022, được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa về đất và con người quê Thanh đến bạn bè, du khách. Góp phần sớm đưa Ngành du lịch của tỉnh Thanh Hóa phục hồi và phát triển trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Liên hoan là dịp để khai thác, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Thanh; là cơ hội để các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công trong tỉnh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, không ngừng sáng tạo, biểu diễn và truyền dạy di sản văn hóa nghệ thuật dân gian; góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết cộng đồng dân cư các vùng miền xứ Thanh.

Ban tổ chức sẽ trao giải A, B, C cho các tiết mục văn nghệ dân gian. Giải A, B, C cho nội dung diễu hành đường phố, trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, trò chơi, trò diễn dân gian. Giải A, B, C và các giải phụ cho nội dung trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Thanh Hóa. Liên hoan sẽ bế mạc vào ngày 27/7/2022 với lễ Tổng kết, trao giải./.

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com