TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Huyện Yên Định phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng
03/01/2023 09:40

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Yên Định không ngừng được đẩy mạnh, phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thể thao quần chúng của tỉnh.
Triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Yên Định luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các xã, thị trấn tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức các hoạt động TDTT, phục vụ nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí cho Nhân dân. Qua đó, góp phần tăng số lượng người tập luyện thường xuyên và đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Theo thống kê, đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện đạt trên 45% và có 139 câu lạc bộ TDTT như: Cầu lông, dưỡng sinh, bóng chuyền, bóng đá đang hoạt động. Hệ thống cơ sở vật chất về TDTT của huyện từng bước được kiện toàn, nâng cấp và cơ bản đáp ứng được nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân. Hiện toàn huyện có 26 Nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng; 26 Sân vận động; 298 Sân bóng chuyền và bóng đá mi ni; 447 Sân cầu lông; 05 Bể bơi và 03 Sân quần vợt.

Huyện Yên Định tổ chức Đại hội TDTT năm 2022.

Cùng với đó, phong trào TDTT trường học cũng được duy trì và phát triển ổn định theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, nhiều trường học trên địa bàn huyện cũng quan tâm và đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa với nhiều môn thể thao được học sinh yêu thích như Bóng đá, Cầu lông, Điền kinh... Sự kết hợp giữa việc dạy giáo dục thể chất với các mô hình thể thao ngoại khóa đã góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể và phát triển thể chất một cách toàn diện cho các em. Thông qua các hoạt động này, giúp các nhà chuyên môn phát hiện các em có năng khiếu thể thao để đào tạo, bồi dưỡng. Đây cũng là nguồn cung cấp vận động viên trẻ có năng khiếu cho thể thao huyện.
Đặc biệt trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Định đã quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà văn hóa cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được đầu tư xây dựng là địa điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, qua đó góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, bổ ích và gia tăng sự đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân.
Để có được kết quả trên, hằng năm, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, khuyến khích hình thành các mô hình câu lạc bộ, điểm tập TDTT; thay đổi cách thức tổ chức các giải thi đấu thể thao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn... Nhờ đó, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao và hội thao cấp huyện, như: Bóng đá, Bóng chuyền, Việt dã, Cầu lông và các trò chơi dân gian… đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Theo thống kê, khi chưa xuất hiện dịch Covid -19, mỗi năm trên địa bàn diễn ra trên 100 giải thể thao quần chúng từ cơ sở đến cấp huyện, qua đó thúc đẩy tinh thần tập luyện TDTT trong Nhân dân. Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng ở huyện Yên Định trong năm 2022, đó là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp. Tại Đại hội TDTT huyện Yên Định lần thứ IX vừa qua đã có 350 VĐV đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, 4 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tham gia tranh tài các môn thi đấu chính thức gồm: Điền kinh, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng chuyền nam, việt dã. Đây đều là các môn thể thao thế mạnh của huyện Yên Định qua đó phát hiện, tuyển chọn các vận động viên xuất sắc tham gia thi đấu các môn trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX.
Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện Yên Định đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội… Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành và toàn huyện đối với công tác thể dục thể thao. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; vận động và thu hút đông đảo Nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Chú trọng chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất trong trường học và đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể dục thể thao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiến hành tổng kết thực tiễn nhằm kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động thể dục thể thao./.

Lê Tiến Dũng

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com