TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Huyện Đông Sơn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền qua hệ thống Đài truyền thanh cơ sở
10/03/2022 10:51
Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin, Đài truyền thanh cơ sở vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội với những ưu điểm mà ít có loại hình truyền thông nào thay thế được. Trên địa bàn huyện Đông Sơn, hệ thống truyền thanh cơ sở đã thể hiện rõ vai trò trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với người dân. Đặc biệt là về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ phụ trách truyền thanh huyện Đông Sơn ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Hiện nay, toàn huyện có 14/14 xã, thị trấn đều có hệ thống Đài truyền thanh, hoạt động tương đối ổn định, phủ sóng trên diện rộng. Trong đó có 8 xã dùng hệ thống truyền thanh FM, 2 xã và thị trấn dùng hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, các xã còn lại là hệ thống truyền thanh hữu tuyến với gần 700 loa phóng thanh. Các cụm loa được bố trí đều tại các khu dân cư, mỗi thôn trung bình có 1 cụm loa trở lên. Để phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn đã bố trí linh hoạt, đảm bảo các cụm loa hoạt động mà không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh việc tiếp âm Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Thanh Hóa, Đài truyền thanh cơ sở đã kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa, xã hội; phản ánh gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống… Góp phần tích cực vào việc động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân.
Thời gian qua, hệ thống Đài truyền thanh đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, qua đó cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư nâng cấp; ban biên tập, đội ngũ cán bộ đài được kiện toàn, thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ… Nhờ đó, năng lực hoạt động của các đài cơ sở từng bước được nâng lên, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền tại địa phương. Nếu như trước đây Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTT,TT&DL) và các xã, thị trấn phải bố trí người trực ngoài giờ hành chính để bật máy tiếp âm của các Đài Trung ương và địa phương, nhưng từ khi huyện đầu tư thiết bị thu phát tự động, đài huyện và các đài cơ sở đã giảm được nhân lực trực máy và chủ động hơn trong công tác thông tin tuyên truyền. Bên cạnh đó một số đơn vị như xã Đông Văn, Đông Ninh, thị trấn Rừng Thông đã đầu tư kinh phí xây dựng Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 15/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa, sau khi đưa vào vận hành hoạt động rất hiệu quả. Anh Đặng Văn Yên, công chức Văn hóa thị trấn Rừng Thông chia sẻ: “Từ đầu năm 2021 đến nay do chưa bố trí được cán bộ chuyên trách truyền thanh, ngoài công việc của công chức văn hóa tôi còn phải đảm nhiệm vị trí này, từ khi có công nghệ tự động việc tiếp sóng đài cấp trên chúng tôi không phải trực. Với vốn đầu tư gần 600 triệu đồng nâng cấp Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin, việc đọc tin bài đã được chuyển đổi văn bản thành giọng nói, công việc còn lại của tôi là khai thác thông tin, số liệu, viết và biên tập tin, bài, sắp xếp chương trình đưa vào phần mềm đọc, sau đó xuất file âm thanh và cài đặt giờ cho phù hợp với từng nội dung cần phát trong ngày, mọi hoạt động của đài đều được theo dõi trên điện thoại di động”.
Trong thời gian dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở huyện Đông Sơn đã đẩy mạnh hoạt động, kịp thời đưa những thông tin về dịch Covid- 19 đến mọi người dân một cách nhanh và hiệu quả nhất. Với tần suất 4 buổi trong một ngày, đã cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, của huyện về công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế… Từ đó, góp phần định hướng dư luận để người dân không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo sợ mà thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Thực tế cho thấy ngoài các phương tiện thông tin hiện đại, Đài truyền thanh cơ sở vẫn có chỗ đứng riêng của mình, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, điều đó được minh chứng rõ nét nhất trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid- 19. Đây còn là diễn đàn thể hiện quyền được biết, được bàn của Nhân dân, đồng thời góp phần trang bị thêm kiến thức, nâng cao dân trí, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Tuy nhiên, để có thể sử dụng một cách hợp lý và phát huy hiệu quả của truyền thanh cơ sở một cách tốt nhất, các xã, thị trấn cần nâng cao hoạt động của Đài truyền thanh từ hình thức, nội dung, đến chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất đáp ứng công tác tuyên truyền trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Lê Văn Hữu

 

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com