TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Huyện Hoằng Hóa hát huy hiệu quả hoạt động câu lạc bộ góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho người
03/01/2023 09:49
Là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, huyện Hoằng Hóa đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa. Trong đó việc hình thành, duy trì và phát triển các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó tạo ra sân chơi bổ ích cho những người yêu nghệ thuật, đồng thời góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Trên địa bàn huyện Hoằng Hóa hiện có rất nhiều CLB đang hoạt động, tuy nhiên có trên 20 CLB hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Trong đó phải kể đến một số CLB điển hình như CLB Nhân Trạch (Hoằng Đạo), CLB Đức Sơn (Thị trấn Bút Sơn), CLB Trống hội cung đình Hoằng Phú; CLB nghệ thuật dân gian thị trấn Bút Sơn... Hoạt động của CLB mang tính xã hội theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự đầu tư kinh phí, tự chủ về điều kiện hoạt động, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình, chịu sự hướng dẫn nghiệp của cơ quan chuyên môn nhà nước.
Bằng tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật truyền thống những “nghệ nhân làng” đã tạo ra một môi trường sống cho nhiều loại hình văn hóa cổ truyền đang có nguy cơ mai một.
Đặc biệt, nghệ thuật Chèo truyền thống vốn được xem là thế mạnh của huyện đang được khôi phục và phát triển rộng khắp, các CLB Chèo được thành lập và hoạt động thường xuyên thu hút đông đảo những người yêu Chèo, từ những em nhỏ đến các bậc cao niên đã góp phần duy trì nếp sinh hoạt độc đáo của các làng văn hóa. Trong đó, có thể kể đến những CLB Chèo làng Phượng Mao, CLB Chèo làng Vĩnh Gia (xã Hoằng Phượng), CLB Chèo làng Nhân Trạch, làng Luyện Phú (xã Hoằng Đạo)… Các thành viên CLB Chèo xã Hoằng Thái cho biết “Đã thành nếp, cứ vào 16 âm lịch hàng tháng, gác lại những bộn bề trong cuộc sống thường nhật các thành viên có cùng sở thích tập trung lại để trao đổi, học hỏi những làn điệu Chèo và dân ca truyền thống. Ai ai cũng hào hứng, phấn khởi bởi được thỏa mãn niềm đam mê của mình, đồng thời cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Qua những buổi giao lưu ấy mà tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt hơn, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

CLB Chèo xã Hoằng Phượng tham gia biểu diễn chào mừng Tết cổ truyền của dân tộc.

Không chỉ là sân chơi bổ ích cho những người yêu và say mê các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, các CLB đã trở thành môi trường để nuôi dưỡng tài năng và phát hiện những hạt nhân văn nghệ cho huyện nhà. Điển hình như nghệ nhân Kim Oanh và nghệ nhân Thiên Hương, đây chính là những người tiêu biểu của làng Chèo huyện Hoằng Hóa, đã từng đi biểu diễn ở nhiều kỳ Liên hoan cấp Trung ương, cấp tỉnh. Không chỉ làm rạng danh “đất Chèo” Hoằng Hóa mà họ còn là những người đã truyền dạy cho nhiều thế hệ trẻ trong làng biết hát và yêu Chèo, trở thành thế hệ tiếp nối, giữ lửa cho văn hóa địa phương.
Hiện nay, hoạt động chủ yếu của các CLB là sưu tầm, dàn dựng, tập luyện và khôi phục lại các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống. Mỗi CLB được ví như đoàn văn công ở làng quê bởi ở đó quy tụ nhiều gương mặt có tài năng như ca hát, sử dụng nhạc cụ dân tộc, sáng tác và biên đạo. Từ các CLB nhiều làn điệu Ca Trù, Tuồng, Chèo cổ đã dần tìm được đất diễn, hệ thống dân ca, dân nhạc, dân vũ tưởng chừng như bị khuất lấp bởi thời gian được sống lại và trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của người dân. Những CLB này được xem là ngôi nhà chung của những người say mê câu hò, điệu hát, hàng năm hoạt động văn hóa văn nghệ thường xuyên tổ chức gắn với các nhiệm vụ chính trị, ngày lễ lớn của dân tộc, địa phương như hội làng, lễ hội, đặc biệt là Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh đó Ban Chủ nhiệm CLB còn tích cực phối hợp với ngành chức năng để tổ chức cho các thành viên tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị thuộc các huyện trong và ngoài tỉnh. Với việc duy trì hoạt động bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn đã thu hút được đông đảo giới trẻ tham gia, giúp họ những thế hệ kế cận thêm yêu và tự hào vốn văn hóa mà các bậc tiền nhân đã để lại từ đó thêm trân trọng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng mình.
Thời gian qua, với sự quan tâm nhằm đưa phong trào văn hóa văn nghệ trên địa bàn huyện phát triển, huyện Hoằng Hóa đã có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các CLB hoạt động bài bản và hiệu quả. Trước đây huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/ CLB nhằm khôi phục các trò chơi, trò diễn dân gian. Hiện tại là chính sách hỗ trợ 5 - 10 triệu đồng/CLB nhằm duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các CLB. Năm 2021, Hoằng Hóa hỗ trợ 23 CLB với mức 5 triệu đồng/CLB và năm 2022 là 30 CLB. Đặc biệt là sự chỉ đạo, hướng dẫn và định hướng về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa tỉnh đã giúp hoạt động của các CLB ngày càng phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu.
Có thể nói, duy trì tốt các CLB văn hóa văn nghệ đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, vừa tạo sân chơi bổ ích, vừa là môi trường để bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ, mang lại đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho người dân, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội và xây dựng huyện Hoàng Hóa ngày càng phát triển toàn diện./.

Minh Hiếu

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com