TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại huyện Quảng Xương
29/01/2021 16:02
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) thực sự đi vào thực tiễn, tạo nên sự chuyển biến sâu rộng, hiệu quả trên địa bàn tỉnh, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia. Tại huyện Quảng Xương trong những năm qua phong trào luôn được triển khai với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp gắn với đời sống mọi mặt của người dân. Đặc biệt, khi nội dung của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến toàn dân.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng Chào mừng huyện Quảng Xương đạt chuẩn Nông thôn mới.

Những năm qua một trong những kết quả nổi bật của phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện Quảng Xương là xây dựng làng văn hoá và gia đình văn hóa. Toàn huyện có 73,48% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào xây dựng thôn, phố văn hóa đã phát triển thành một phong trào quần chúng sâu rộng cả về số lượng và chất lượng, được các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng. Nhiều phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, đời sống kinh tế của nhiều xã trên địa bàn ổn định và từng bước phát triển; nhiều nét đẹp truyền thống của gia đình Việt được phát huy; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.
Việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao luôn được các xã, thị trấn trong huyện chú trọng đầu tư xây dựng. 100% xã, thị trấn có sân chơi, bãi tập cho hoạt động thể dục thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ tập luyện được quan tâm từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ở cơ sở. Đến nay thiết chế văn hóa cấp huyện gồm Sân vận động, Nhà thi đấu, Sân quần vợt, Khuôn viên cây xanh, Nhà truyền thống, Thư viện và Khu Trung tâm Hội nghị với hơn 400 chỗ ngồi với đầy đủ trang thiết bị. Hiện nay huyện Quảng Xương có 26/26 Trung tâm Văn hóa, Thể thao, 188/188 Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tổ chức lễ hội đã phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, có tác dụng giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh người có công với dân với nước...
Phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Quảng Xương đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt kể cả vật chất và tinh thần.
Để xây dựng và từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, thì công tác xã hội hóa được xem là giải pháp trọng tâm. Song, để thu hút được nguồn lực xã hội cho công tác này, trước hết phải làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống. Đây cũng là nhiệm vụ được huyện Quảng Xương chú trọng khi triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới hiện nay. Cùng với việc ban hành các nghị quyết, đề án hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động các làng văn hoá, cơ quan văn hoá, xã văn hoá nông thôn mới, huyện Quảng Xương cũng kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư cơ sở vật chất văn hoá, thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.
Khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hơn nữa lại là huyện thuần nông, sản xuất nông nghiệp mang tính nhỏ lẻ, hệ thống hạ tầng còn thiếu và yếu, bình quân tiêu chí NTM chỉ đạt 6/13 tiêu chí/xã. Đặc biệt trong 19 tiêu chí NTM có 2 tiêu chí văn hóa (tiêu chí số 6 và 16) đối với các xã là rất khó đạt.
Nhận thức được điều đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, Ban chỉ đạo huyện Quảng Xương đã tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa ở các xã, thị trấn. Để thực hiện thành công các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tranh thủ tối đa các nguồn lực. Nhờ đó từ chỗ không có xã nào đạt chuẩn văn hóa NTM đến nay huyện đã có 29/29 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM và 1/1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong việc thực hiện tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), huyện đã có 29/29 xã có Trung tâm VH-TT với diện tích, quy mô đạt chuẩn. Song song với việc xây dựng các thiết chế VH-TT cấp xã, thôn thì thiết chế VH-TT cấp huyện cũng không ngừng được đầu tư nâng cấp.
Các phong trào TDĐKXDĐSVH và NTM, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa có sức lan tỏa mạnh mẽ, chất lượng gia đình văn hóa từ đó đã được nâng lên. Thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, huyện Quảng Xương đã hoàn thiện cơ bản các thiết chế VH-TT từ huyện đến cơ sở. Việc hoàn thiện các thiết chế đã góp phần thúc đẩy các phong trào VHVN-TDTT trên địa bàn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Năm 2020, ở khắp các địa phương trong huyện đâu đâu cũng dấy lên không khí thi đua Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVI bằng những việc làm thiết thực. Từ thị trấn đến các vùng nông thôn đều rực đỏ sắc cờ hoa hướng về Đại hội với niềm tin tưởng, sự kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách sáng tạo, hiệu quả của Đảng bộ, đưa huyện Quảng Xương ngày càng phát triển nhanh và bền vững...

                                                                                                                                                                                                       Phương Anh

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com