TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Định Tân điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa
29/01/2021 10:40
Xã Định Tân có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, mỗi thôn, làng nơi đây đều lưu giữ những tín ngưỡng mang đậm giá trị văn hoá gắn liền với những tên đất, tên làng được các thế hệ người dân lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong cuộc sống hiện đại. Những năm qua, cùng với nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, địa phương đã huy động tối đa sức dân xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng và trở thành điểm sáng của huyện Yên Định trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Trong đó đáng chú ý là địa phương đã quy hoạch, chuyển đổi một số vùng trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau màu, hạt lai F1, cây ăn quả,... Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.807,61 tấn, giá trị sản xuất ngành trồng trọt là 45.579 triệu đồng, đạt 83,84% kế hoạch. Số lượng đàn gia súc, gia cầm trong hộ gia đình tăng nhanh, toàn xã có 271 con trâu bò, 466 con lợn. Giá trị thu từ ngành chăn nuôi đạt 11.941 triệu đồng đạt 31,2% kế hoạch năm. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại ngày càng tăng, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong đó ngành nông - lâm - thủy sản tăng 23,9%; Ngành công nghiêp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản tăng 14,3%; Ngành dịch vụ tăng 24,4%. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên ha canh tác là 60 triệu đồng (tăng 17,8% so với 6 tháng đầu năm 2019, đạt 39,47% so với kế hoạch năm 2020). Thu nhập bình quân đầu người đạt 33,4 triệu đồng/người, tăng 0,3 triệu đồng so với cùng kỳ, đến nay xã không còn hộ nghèo.
Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa xã Định Tân ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Những năm qua, với nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng, phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Vào mỗi buổi sáng sớm hay buổi chiều, đến xã Định Tân chúng ta sẽ cảm nhận được không khí tập luyện bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông… rất sôi nổi, không phân biệt già, trẻ, gái, trai, mỗi người đều lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp. Ngay ở Nhà văn hóa hay cổng sân đình, những người trung tuổi say sưa tập luyện bóng chuyền hơi, còn nhiều chị em phụ nữ thì rộn ràng, hào hứng với bóng chuyền da, các cụ cao tuổi vui vẻ tập thể dục dưỡng sinh… Tất cả tạo nên một không khí phấn khởi, lành mạnh. Việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đông đảo các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, 100% khu dân cư vận động Nhân dân đóng góp xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở cộng đồng, 4/4 thôn có Nhà văn hóa, khu thể thao khang trang. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai đồng bộ, số người tham gia luyện lập TDTT thường xuyên đạt trên 60%; số hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao là 48,6% các thôn đều có đội bóng chuyền, cầu lông nam - nữ, đội kéo co,… Nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao quần chúng, tạo điều kiện giao lưu, học hỏi cho các vận động viên, hằng năm xã Định Tân đều tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp xã gồm: Giải bóng đá thanh thiếu niên, giải bóng chuyền nam, nữ truyền thống, cầu lông… Qua các hoạt động từ cơ sở, đã phát hiện, lựa chọn các cá nhân tham gia các giải thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh và gặt hái được nhiều thành tích cao. Không chỉ tập trung phát triển các môn thể dục thể thao quần chúng, xã Định Tân còn chú trọng bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, cờ người, chọi gà… Các môn thể thao này được duy trì tổ chức trong các ngày lễ, Tết, hội làng, qua đó góp phần làm cho các môn thể thao dân tộc không bị mai một, đồng thời gìn giữ bản sắc văn hóa của địa phương.
Song song với hoạt động TDTT, phong trào VHVN được xã chú trọng, quan tâm, các giá trị văn hóa truyền thống từng bước được khôi phục, phát huy tác dụng, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân. Hiện toàn xã có 1.513 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 97,74 %. Mỗi tổ chức, đoàn thể có một đội văn nghệ thường xuyên tham gia giao lưu, biểu diễn vào các dịp lễ, Tết, ngày truyền thống. Hơn nữa, hằng năm trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tất cả các thôn đều tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc với nhiều tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào VHVN, TDTT đã lan tỏa khắp trên địa bàn dân cư, trường học, cơ quan tạo sự đoàn kết chặt chẽ trong cộng đồng Nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên cơ sở thành tích đã đạt được phong trào VHVN, TDTT quần chúng đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân, tạo động lực cho người dân tích cực lao động sản xuất, đưa xã Định Tân phát triển ngày một toàn diện./.
                                                                                                                                                                                                            Lê Hường

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com