TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới
30/11/2021 10:28
Đại dịch Covid- 19 đang là vấn đề thời sự nóng của mọi diễn đàn, mọi phương tiện truyền thông mà ảnh hưởng của nó đã ở mức độ “toàn cầu hóa”. Cùng với thảm họa thiên nhiên, biến đối khí hậu, ô nhiễm môi trường thì Đại dịch Covid- 19 đang là thách thức an ninh phi truyền thống mà nhân loại phải cùng nhau đoàn kết, cùng nhau chống lại ‘kẻ thù chung” trong giai đoạn mới, tình hình mới. Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ bằng các hoạt động ngoại giao song phương, đa phương, ủng hộ vật chất thiết thực và có trách nhiệm trong cuộc chiến với Đại dịch Covid- 19, như lời phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 22/9/2021 đã nhấn mạnh: “Chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, song Nhà nước và Nhân dân Việt Nam sẽ cùng người dân toàn thế giới chung nhịp đập sẻ chia, yêu thương, hợp tác để cùng nhau sớm chiến thắng đại dịch, xây dựng một thế giới hòa bình, phát triển phồn vinh, người dân hạnh phúc”.

Đúng như vậy! Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, gian nan, ứng phó với Đại dịch Covid- 19 không phải là một “trận đánh” mà là một “cuộc chiến” dai dẳng cho đến khi có được loại vaccine chống biến thể đặc hiệu nhất được bao phủ toàn cầu và phương pháp điều trị tối ưu mới mong đẩy lùi được Đại dịch. Theo các chuyên gia nhận định, rất có thể virus Sars-Cov-2 sẽ không bị tiêu diệt hoàn toàn, nó sẽ lặng chỗ nọ nhưng lại bùng nơi kia, dần dần sẽ trở thành dạng cúm mùa, bắt buộc con người phải sống chung an toàn rồi triệt tiêu tối đa sự ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người bằng nền y học tiên tiến.
Ở Việt Nam chúng ta cuộc chiến với dịch Covid- 19 đang ở giai đoạn then chốt và đã đạt được những kết quả tích cực khi ngày càng mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp dần “vùng cam” và đang xóa dần ‘vùng đỏ”. Chúng ta đang quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội nhưng nhất quán quan điểm phải đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết. Chúng ta không hề chủ quan vì “kẻ thù” vẫn còn đấy và virus Sars-cov2 sẵn sàng phản công khi có cơ hội, lúc đó mối nguy sẽ tăng lên gấp bội. Nhưng, chúng ta có quyền tin vào chiến lược đúng đắn trong chống dịch và các số liệu thống kê, thông tin liên quan đến dịch bệnh tại các địa phương cũng như toàn quốc để thêm lạc quan ở chặng đường phía trước, rằng dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, mọi hoạt động dần được hồi phục, từ các địa phương rồi trên cả nước cuộc sống sẽ trở về trạng thái bình thường mới.
“Bình thường mới” là điều không bình thường mà chúng ta hướng đến trong một hoàn cảnh mới cần phải thích nghi trong quá trình chống dịch Covid- 19, với bao khó khăn chúng ta phải trải qua để đạt được. Trong giai đoạn bình thường mới, mọi hoạt động, lao động sản xuất đều phải gắn với “an toàn” về mặt y tế. Đấy là khả năng chống chịu, thích ứng, linh hoạt, thúc đẩy sáng tạo, phương thức sản xuất, công nghệ, số hóa và online. Về mặt xã hội cuộc sống bình thường mới sẽ giúp con người suy nghĩ và hành động gần nhau hơn, tích cực hơn, có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng hơn và đề cao hơn ý nghĩa cuộc sống. Không đơn giản để đưa cuộc sống trở lại bình thường trong hoàn cảnh mới bởi phải đủ điều kiện về mặt y tế như: Lộ trình kiểm soát dịch, tỷ lệ giường cấp cứu ICU (đầy đủ nhân lực và trang thiết bị) mức độ nguy cơ, tỷ lệ phủ vaccine, quản lý diện rộng bằng mã QR… Để chiến thắng Đại dịch Covid- 19, phục hồi sản xuất và an sinh xã hội đòi hỏi nỗ lực của mỗi người dân với việc tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch; phải có ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng bằng những thông điệp rất cụ thể đặc biệt là thông điệp 5K.
Bao đời nay dân tộc Việt Nam khi chiến thắng kẻ thù đều dựa vào sức dân, “lấy dân làm gốc”; nay trước kẻ thù truyền nhiễm virus Sars-cov2 người dân lại được xem là trung tâm, là “chủ thể”. Quan điểm ấy của Đảng, nhà nước và chính phủ đã tạo được “thế trận lòng dân” khi kết thành một khối thống nhất bằng sự đồng lòng, sự đoàn kết để chiến thắng Đại dịch Covid- 19. Xin nhắc lại lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid- 19 tại Lể ra mắt Qũy vaccine phòng Covid- 19 ngày 5/6/2021 đó là: “Trong cuộc chiến chống Covid- 19, sự đồng lòng của Nhân dân là chìa khóa mở cảnh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn”. Đấy chính là điều kiện quan trọng nhất để Việt Nam chúng ta trở lại với cuộc sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất và phát triển đất nước trong trạng thái bình thường mới, để đất nước chỉ còn một màu xanh của bình yên, hạnh phúc./.

 

Hồng Sơn

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com