TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Đa dạng hóa công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện Thọ Xuân
10/03/2022 15:21
Năm 2021 đi qua đánh dấu sự trưởng thành và phát triển về nhiều mặt sau hơn hau năm sáp nhập của Trung tâm Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTT,TT&DL) huyện Thọ Xuân. Ban Giám đốc Trung tâm đã xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành công tác chuyên môn từ đó đề ra kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Đội Tuyên truyền lưu động xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân chuẩn bị tuyên truyền phòng, chống Covid- 19.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của huyện, định hướng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh… Trung tâm VHTT,TT&DL huyện đã có những sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trên các phương diện truyền thanh, truyền hình, văn hóa văn nghệ. Trong đó công tác thông tin, tuyên truyền đã được vận dụng đa dạng, hiệu quả và là một trong những thế mạnh lớn của Trung tâm. Từ tuyên truyền lưu động, trực quan đến tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh giúp Nhân dân tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác đảm bảo an toàn về thông tin và định hướng dư luận kịp thời. Trung tâm tập trung cao điểm tuyên truyền, tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025... Đặc biệt, phản ánh đưa tin về công tác phòng chống dịch Covid- 19 đạt hiệu quả thiết thực đảm bảo tính thời sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Trong lĩnh vực tuyên truyền lưu động, Trung tâm đã có nhiều thay đổi cả về nội dung và hình thức. Năm 2021 toàn huyện đã có hơn 1.000 buổi tuyên truyền lưu động với hơn 8.000 giờ tuyên truyền; hơn 5.000 lượt tin bài phát và đăng trên cổng Thông tin điện tử huyện… Nội dung tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chính sách dân tộc và tôn giáo; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; an toàn giao thông; chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; phòng, chống ma túy; bảo vệ môi trường; chủ quyền biển, đảo... Hiện nay, toàn huyện có 30 xã, thị trấn đã thành lập 30 đội tuyên truyền lưu động mà nòng cốt là công chức văn hóa xã hội, các tổ chức đoàn thể, chính trị, lực lượng công an xã, đây được xem là hệ thống chân rết ở cơ sở của Trung tâm. Từ lâu, hình ảnh những tuyên truyền viên cùng với chiếc xe máy cắm cờ Tổ quốc, chở loa kéo đi khắp các nẻo đường, ngõ ngách, các khu chợ, nơi tập trung đông dân cư, hay đoàn xe diễu hành bằng xe tuyên truyền được thiết kế, trang trí đẹp mắt với những hình ảnh có tính cổ động cao đã trở thành hình ảnh thân quen với mọi người dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc tuyên truyền những ngày lễ, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và huyện, suốt thời gian qua khi đợt dịch Covid- 19 lần thứ tư gây diễn biến hết sức nguy hiểm và phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh trong đó có huyện Thọ Xuân. Trung tâm đã tăng cường các buổi tuyên truyền lưu động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, giám sát các đối tượng trong công tác phòng, chống dịch. Nhắc nhở mọi người dân nâng cao ý thức, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập đông người; tham gia tiêm phòng vắc xin đầy đủ để hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng…
Song hành với hoạt động tuyên truyền lưu động của các đội tuyên truyền, hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cở sở cũng tăng cường thời lượng phát thanh tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử phạt, như: Che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo thông tin sai sự thật, từ chối hoặc trốn tránh biện pháp hoặc không thực hiện biện pháp cách ly theo quy định, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là thông tin truy vết của các trường hợp F0…
Cùng với đó, công tác tuyên truyền cổ động trực quan bằng hệ thống Pa-nô, áp phích, băng
rôn, khẩu hiệu, xe lưu động được xem như “Vũ khí thường trực” của Trung tâm. Nội dung và hình thức tuyên truyền được bố trí hợp lý từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn, xây dựng chương trình, kế hoạch, bám sát yêu cầu, có trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động này được phát huy cao trong những ngày lễ, Tết, sự kiện lớn, phòng, chống Covid- 19... Trong năm vừa qua, Trung tâm đã dựng 108 tranh cổ động tấm lớn ở các khu trung tâm, tuyến đường chính, ngã ba; treo 958 lượt băng zôn hai mặt qua đường, 775 lượt pano; hơn 300 khẩu hiệu tường… Trong thời gian dịch đã được kiểm soát Trung tâm đã tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động cấp huyện để lựa chọn các xã tiêu biểu làm hạt nhân để tham gia với tỉnh. Vào những ngày cuối năm, để chuẩn bị cho công tác vui xuân đón Tết của người dân, Trung tâm đã triển khai công tác trang trí khánh tiết từ thị trấn đến các thôn, xã với hệ thông cờ, hoa, băng zôn, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ.

Đoàn viên thanh niên xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân Tuyên truyền lưu động.

Có thể nói, tuy còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua cùng với các hình thức thông tin tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động tuyên truyền Trung tâm Văn hóa TT,TT&DL huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Là kênh thông tin hữu hiệu mang tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân. Đặc biệt là công tác phòng chống dịch để chủ động hơn, trách nhiệm hơn, không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Bước sang năm 2022, công tác tuyên truyền tiếp tục được Trung tâm quan tâm, chú trọng, với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19”. Xác định tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch” tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch bệnh của huyện, của tỉnh./.

Trịnh Thị Tiến

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com