TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Công tác truyền thanh thành phố Thanh Hóa
"Xung kích trên mặt trận phòng, chống Đại dịch COVID-19"
05/05/2021 14:41
Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid- 19 hiện nay, công tác truyền thanh thành phố Thanh Hóa đã và đang phát huy vai trò xung kích trên mặt trận truyền thông cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội phòng, chống Đại dịch.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trên mặt trận “Chống dịch như chống giặc”. Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (TTVH,TT,TT&DL) thành phố Thanh Hóa đã chủ động bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Ngoài tập trung tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các chương trình trọng tâm của thành phố; tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đơn vị đã biên tập nhiều nội dung, tin, bài ngắn gọn, dễ hiểu, dành nhiều thời lượng chương trình tuyên truyền về phòng, chống Đại dịch Covid- 19 trên sóng phát thanh, qua hệ thống 24 cụm Truyền thanh thành phố và tiếp sóng đồng loạt rộng khắp trên 1.078 cụm loa Đài Truyền thanh cơ sở của 34 đơn vị phường, xã. Chỉ tính riêng trong tháng 02/2021 đã có 634 tin bài, vượt 256 tin.

Đơn vị ưu tiên thời lượng chương trình thường xuyên thông báo các Công điện khẩn của Ban chỉ đạo về phòng, chống Đại dịch Covid- 19 như: Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 03/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Công văn số 1754/UBND-CN ngày 04/02/2021 về phòng, chống Đại dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh. Các văn bản chỉ đạo của thành phố như: Công văn khẩn số 572/UBND-VP ngày 03/02/2021 của Chủ tịch UBND thành phố… Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền tới người dân, TTVH,TT,TT&DL đã hướng dẫn, chỉ đạo 34 xe tuyên truyền lưu động của đội trật tự các phường, xã tổ chức tuyên truyền theo đợt, theo điểm về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tăng cường rà soát, kiểm tra cụ thể: Đối với các trường hợp từ nước ngoài trở về, yêu cầu thực hiện khai báo y tế và tổ chức cách ly theo quy định; Trường hợp từ tỉnh ngoài trở về, yêu cầu thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Các đối tượng từ các điểm có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi cách ly;…
Tuyệt đối không lơ là, chủ quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các hướng dẫn của cơ quan y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám chữa bệnh... Đây là một trong những thông tin quen thuộc được phát trên hệ thống truyền thanh thành phố Thanh Hóa trong thời gian này. Thay vì phải chờ đợi và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn, hằng ngày qua hệ thống loa truyền thanh của phường, xã người dân dễ dàng tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác và yên tâm hơn trước những tin giả, tin chưa được kiểm chứng về dịch bệnh. Từ đó nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Đều đặn, cứ hai buổi sáng và chiều, tiếng loa phát thanh quen thuộc trên khắp phố phường, xã đã đem lại sự bình yên, khẳng định được vai trò, vị thế quan trọng trong công tác tuyên truyền, phản ánh tính thời sự, tính cấp thiết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố, sự chung tay vào cuộc của toàn dân, đã trở thành động lực góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
Có thể thấy, để phòng, chống Đại dịch Covid- 19 hiệu quả thì công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng giúp người dân chủ động phòng ngừa, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Với lợi thế sẵn có, hệ thống truyền thanh thành phố Thanh Hóa đã và đang làm tốt nhiệm vụ, len lỏi vào từng ngõ xóm, khu dân cư truyền tải những thông điệp, thông tin bổ ích cho người dân. Qua đó, giúp thành phố thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tiến tới tuyên truyền thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xây dựng thành phố Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Trịnh Trọng Khánh

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com