TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ
Bản tin Văn hóa cơ sở góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hóa của tỉnh Thanh
31/08/2021 09:30
Tháng 1 năm 2010, Bản tin Văn hóa cơ sở của Trung tâm Văn hóa tỉnh đã chính thức ra mắt số đầu tiên. Kể từ khi ra đời, Bản tin luôn bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, góp phần tuyên truyền phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước và của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.
Đồng bào các dân tộc thiểu số đọc Bản tin Văn hóa cơ sở.

Bản tin Văn hóa cơ sở luôn cập nhập những thông tin mới và chính xác nhất về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội từ Trung ương đến địa phương, các vùng, miền, đồng bào dân tộc thiểu số tới bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, Bản tin có nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, những giá trị lịch sử, văn hoá, du lịch, thể thao các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thanh… góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Bản tin Văn hóa cơ sở có các chuyên mục chính phong phú và đa dạng như: Văn hóa sự kiện; Trao đổi nghiệp vụ; Nghiên cứu văn hóa; Ẩm thực; Sáng tác ngoài ra còn có chuyên trang “Bảo tồn, phát huy trang phục các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa”.
Năm 2021, Bản tin Văn hóa cơ sở tròn 11 tuổi. Mười một năm là khoảng thời gian không dài so với lịch sử gần một thế kỷ của Ngành Báo chí cách mạng nước nhà, nhưng ngần ấy thời gian cũng đủ để Bản tin bước đầu tạo dựng và khẳng định dấu ấn, bản sắc riêng của mình. Đây là sự kiện đáng ghi nhớ của tập thể cán bộ, Đảng viên, biên tập viên, người lao động của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Đồng thời cũng là một chặng đường khó quên, vừa làm vừa học hỏi, tìm tòi sáng tạo của cả tập thể đơn vị để mỗi số báo hay hơn, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Nội dung thông tin trên Bản tin ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú; chất lượng các bài viết không ngừng được nâng cao. Mỗi trang báo, mỗi bài viết dần chiếm được niềm tin yêu của độc giả và trở thành nơi gửi gắm những sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa. Có thể nói, Bản tin Văn hóa cơ sở đã trở thành kênh thông tin tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý văn hóa, qua đó đã làm cho các cấp, các ngành có thêm căn cứ, điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Đây là thành công nổi bật, là cơ sở để Bản tin phát triển lâu dài, bền vững trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.
Luôn đổi mới, cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, Bản tin đã thể hiện được bản lĩnh vai trò và trách nhiệm của mình. Hiện nay, với việc xuất bản 02 tháng/số, với 500 cuốn/số, in khổ 20,5x29,5cm, Bản tin xuất hiện khắp 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và 62 tỉnh thành trong cả nước. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu thông tin liên tục, chính xác, phong phú, hấp dẫn bạn đọc; thường xuyên thực hiện hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên địa bàn tỉnh. Bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, trong những năm qua Bản tin luôn có những đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động và nội dung, tuyên truyền góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của xứ Thanh. Đồng thời giới thiệu những gương điển hình về mọi mặt của công tác xây dựng văn hóa ở từng địa phương cụ thể như: Hoạt động của các câu lạc bộ, những cá nhân tiêu biểu trong công tác gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, các lễ hội dân gian, các trò chơi trò diễn… Bản tin còn là diễn đàn trao đổi mọi hoạt động nghiệp vụ trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở của tỉnh nhà.
Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường, biến đổi khí hậu, Đại dịch Covid- 19… song dưới sự lãnh đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông, bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bản tin Văn hóa cơ sở đã tập trung tuyên truyền kịp thời, trung thực, toàn diện hoạt động của cả hệ thống chính trị. Trong đó đã phản ánh đậm nét các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, như: Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021); Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021); Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tuyên truyền phòng, chống Đại dịch Covid- 19… với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn được dư luận, bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao.
Phát huy thế mạnh là đưa thông tin sâu rộng đến với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, Bản tin còn là cẩm nang không thể thiếu giúp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và bộ đội biên phòng, người có uy tín, già làng, trưởng bản làm tài liệu tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trở thành kênh thông tin, tuyên truyền thiết thực, công cụ hữu hiệu, là sổ tay cho cán bộ văn hóa phát huy vai trò, vị trí của mình. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền chặt.
Đây là một trong những thành công nổi bật của Bản tin Văn hóa cơ sở. Đặc biệt, hình ảnh đồng bào các dân tộc thiểu số từ vùng sâu, vùng xa hay các chiến sĩ nơi biên cương cầm trên tay cuốn Bản tin với tâm trạng hào hứng, phấn khởi đọc những thông tin về văn hóa, đời sống của dân tộc mình và các dân tộc anh em trong tỉnh phần nào cho chúng ta thấy, Bản tin Văn hóa cơ sở luôn đồng hành cùng với cơ sở gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hóa của tỉnh Thanh cũng như của cả dân tộc, trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, là diễn đàn tin cậy, là món ăn tinh thần bổ ích, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của độc giả./.

B.B.T

TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐIỆN ẢNH THANH HÓA
Địa chỉ: Số 146 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Số điện thoại: 0237.3852210      Fax: 0237.3852210
Gmail: trungtamvanhoath@gmail.com